วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อังกฤษวิตกสัตว์ปีกปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลาจากโปแลนด์

 สถาบันมาตรฐานอาหารแห่งสหราชอาณาจักร หรือเอฟเอสเอ กังวลต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยจากการติดเชื้อ ซัลโมเนลลา ในเนื้อสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก และไข่สัตว์ปีกจากโปแลนด์ โดยเอฟเอสเอสังสัยว่า มาตรการบรรเทาความเสี่ยงที่รัฐบาลโปแลนด์จัดการจะเพียงพอต่อการควบคุมการปนเปื้อนได้หรือไม่   

สถาบันมาตรฐานอาหารแห่งสหราชอาณาจักร หรือเอฟเอสเอ ได้ร่างมาตรการเตรียมรับมือให้กับอธิบดีกรมอาหาร สัตว์ และพืช และคณะกรรมาธิการยุโรปด้านความปลอดภัยอาหาร เพื่อสอบถามถึงการอัพเพตแผนที่คณะกรรมาธิการยุโรป และโปแลนด์วางไว้สำหรับคลี่คลายปัญหา และจัดการสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อผู้บริโภคในสหราชอาณาจักร  

จดหมายดังกล่าวได้ส่งไปเมื่อเดินธันวาคม แต่พึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะ ภายหลังการเรียกร้องตามกฏเสรีภาพด้านข้อมูล การระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา เอนเทอไรทิดิส เชื่อมโยงกับเนื้อสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก และไข่ไก่นำเข้าจากโปแลนด์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๙ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๖๒ เป็นต้นมา สหราชอาณาจักรได้รายงานการระบาดทั้งหมด ๖ ครั้ง ผู้ป่วยราว ๒,๖๘๐ ราย และเสียชีวิตหลายราย ขณะนี้ เอฟเอสเอ ได้ส่งเอกสารเพื่อขอให้กำหนดมาตรการบรรเทาปัญหานี้ลง

มาตรการควบคุมภายในโปแลนด์

               ในเดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๕ เอฟเอสเอแห่งสหราชอาณาจักร เข้าใจว่า สถานการณ์ของเชื้อดีขึ้น ภายหลังนำมาตรการควบคุมโรคที่ยกระดับขึ้นภายในโปแลนด์ อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดพบว่า ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกที่ปนเปื้อนซัลโมเนลลาจากโปแลนด์ได้เพิ่มขึ้นในตลาดสหราชอาณาจักร

               นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๕ พบผู้ป่วยจากการติดเชื้อ ๖๖ ราย ดังนั้น เอฟเอสเอจึงกังวลต่อสถานการณ์ว่า มาตรการควบคุมความเสี่ยงในโปแลนด์ยังไม่เพียงพอต่อการควบคุมการปนเปื้อนซัลโมเนลลา

ทบทวนมาตรการควบคุมเชื้อ

               เอฟเอสเอได้ตั้งคำถามเรียกร้องให้มีการทบทวนมาตรการควบคุมเชื้อใหม่ รวมถึง ผลลัพธ์ที่ได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการจัดการ และระบบที่นำมาใช้ป้องกันไม่ให้สินค้าปนเปื้อนด้วยซัลโมเนลลาแล้วส่งออกให้กับสหราชอาณาจักร

เนื่องจาก ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขต่อสหราชอาณาจักรจากสินค้าโปแลนด์ที่พบการปนเปื้อน เอฟเอสเอ กำลังพิจารณาทางเลือกสำหรับป้องกันสินค้าโปแลนด์ โดยเอฟเอสเอกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆที่จะช่วยป้องกันผู้บริโภคได้ รวมถึง มาตรการด้านการป้องกันความปลอดภัยต่อสินค้าที่ปนเปื้อน โดยพร้อมที่จะประชุมหารือระหว่างเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรึกษาแนวทางที่ดีที่สุดในการจัดการปัญหานี้ให้ได้

เอกสารอ้างอิง

Peys R. 2024. UK reports rise in cases of Salmonella from Poland. [Internet]. [Cited 2024 Apr 12]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/uk-reports-rise-in-cases-of-salmonella-from-poland/

ภาพที่ ๑ เอฟเอสเอต้องการทราบแผนที่คณะกรรมาธิการยุโรป และโปแลนด์ เพื่อควบคุมความเสี่ยงจากซัลโมเนลลาต่อผู้บริโภคในสหราชอาณาจักร (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จีนหันซื้อไก่รัสเซียเพิ่ม

  รัสเซียพยายามรักษาคู่ค้าเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุด ๓ รายในตลาดจีนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เป็นการปูทางสำหรับการเพิ่มปริมาณการจำหน่ายสินค้าต่อไป นับเป...