วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

 นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน

การเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นการเรียกร้องให้จัดการปัญหาคอขวดจากสินค้าที่มีข้อจำกัดด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่ในปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งของเมนูสินค้าอาหารของแมคโดนัลด์ในยูเครนเปิดเผยว่า ส่วนแบ่งของสินค้าเนื้อไก่ในแมคโดนัลด์ยูเครนค่อนข้างต่ำเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรป นับตั้งแต่ บริษัทไม่มีโอกาสนำเข้าตามปริมาณที่ต้องการ

การจำกัดการนำเข้าเนื้อไก่

               ความท้าทายที่แมคโดนัลด์ต้องเผชิญหน้ากับการนำเข้าเนื้อไก่ในยูเครน เจ้าหน้าที่รัฐของยูเครนได้กำหนดข้อจำกัดการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากหลายประเทศ เป็นการจำกัดความสามารถในการซื้อไก่จากผู้ขายตามปรกติ

               แมคโดนัลด์ร่วมงานกับเอ็มเอชพีในปี พ.ศ.๒๕๖๔ เมื่อบริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกเริ่มส่งชิ้นส่วนไก่เป็นสตริปเข้าสู่ร้านอาหารในยูเครน กระบวนการการปรับตัวด้านการผลิตของเอ็มเอชพีภายใต้ข้อกำหนดของแมคโดนัลด์ใช้เวลานาน ในระยะแรก ชิ้นส่วนไก่จะส่งให้กับร้านอาหารในยูเครนแบบทดลองก่อน แล้วหลังจากนั้น ทั้งห่วงโซ่การผลิตจะเปลี่ยนไปใช้เนื้อไก่จากเอ็มเอชพีทั้งหมด

               การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สอดคล้องกับกลยุทธ์ของแมคโดนัลด์ที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าจากภายในประเทศ โดยคาดการณ์ว่า แหล่งวัตถุดิบเนื้อไก่ของบริษัทร้อยละ ๖๐ สำหรับร้านอาหารในยูเครนจะมาจากตลาดภายในประเทศ

ฟื้นกลับจากเร้ดโซน

               การกลับไปใช้วัตถุดิบภายในประเทศจะช่วยให้ฟื้นฟูสุขภาพทางการเงินของแมคโดนัลด์ในยูเครนได้ สถานการณ์ทางการเงินของแมคโดนัลด์ในยูเครน เกิดความผันผวนในช่วงปีที่ผ่านมา โดยปี พ.ศ.๒๕๖๕ รายได้ของบริษัทราว ๓ พันล้านบาท และสูญเสียรายได้หายไป ๑.๘ พันล้านบาท ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ รายได้กระโดดขึ้นเป็น ๑.๒ หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิเป็น ๙๒๔ ล้านบาท

แมคโดนัลด์ได้ปิดร้านอาหารทั้งหมดในยูเครนภายหลังกองทัพรัสเซียข้ามเขตพรมแดนประเทศยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๕ หลังจากนั้น กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๖ บริษัทค่อยๆเปิดร้านคิดเป็นร้อยละ ๖๐ ในภาคกลาง และตะวันตกของประเทศ และเปิดใหม่อีก ๑๐ ร้าน ตอนนี้ก็มีอยู่ ๑๐๑ ร้านแล้วที่เปิดบริการ แต่ยังชะลอการเปิดในภาคตะวันออก และภาคใต้ของประเทศ สำหรับจำนวนลูกค้าตกลงร้อยละ ๓๐ เปรียบเทียบกับก่อนสงคราม               

เอกสารอ้างอิง

Poultry World. 2024. McDonald’s switches to MHP poultry in Ukraine. [Internet]. [Cited 2024 Apr 29]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/mcdonalds-switch-to-mhp-poultry-in-ukraine/

ภาพที่ ๑ แมคโดนัลด์ปิดร้านทุกแห่งในยูเครนภายหลังกองทัพรัสเสียข้ามเขตพรมแดนประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๕ (แหล่งภาพ Canva)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จีนหันซื้อไก่รัสเซียเพิ่ม

  รัสเซียพยายามรักษาคู่ค้าเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุด ๓ รายในตลาดจีนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เป็นการปูทางสำหรับการเพิ่มปริมาณการจำหน่ายสินค้าต่อไป นับเป...