วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

สถานการณ์สัตว์ปีกสหราชอาณาจักรในปี ๒๕๖๗

 สถานการณ์สัตว์ปีกสหราชอาณาจักรยังผันผวนอย่างมากจากมุมมองข้างหน้าในปี พ.ศ.๒๕๖๗ โดยบริษัทที่ปรึกษา แอนเดอร์สัน        

การลงลูกไก่เข้าเพิ่มขึ้นอย่างมากอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ซัพพลายเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี พ.ศ.๒๕๖๗ นี้ ขณะที่ ความต้องการยังคงถูกกดดัน ส่งผลให้ราคาไปในทิศทางเดียว ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าในเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่ผ่านมา การลงลูกไก่ไข่เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๓ ที่ ๔.๒ ล้านตัวเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๕  ขณะที่ ลูกไก่เนื้อในสหราชอาณาจักร แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ ๐.๒ เป็น ๑๑๑.๓ ล้านตัว จากบทเรียนในอดีต การผลิตลดลงทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นเกือบจะแน่นอน และเงินสดหมุนเวียนสำหรับอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ความร่วมมือและสื่อสารกันอย่างมากเป็นสิ่งจำเป็นระหว่างผู้ผลิตในฟาร์มและโรงเชือด เพื่อให้มั่นใจว่า ซัพพลายและดีมานด์ยังมีความสมดุลกัน

สิ่งท้าทายและทางออกสำหรับภาคการผลิตสัตว์ปีก

               ภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิฯหน้ากับประเด็นปัญหา ๖ ประการ และพอจะมีทางออกอยู่บ้าง ได้แก่

๑.     โรคไข้หวัดนก การเข้มงวดระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ ควบคุมการเข้าแขกผู้มาเยี่ยมฟาร์ม และจำกัดการเข้าถึงโรงเรือน จัดการแนวรั้วให้ดีและล็อกประตูให้เรียบร้อย อาบน้ำก่อนเข้าพื้นที่ และจัดเตรียมชุดพีพีอีให้พร้อม ควบคุมสัตว์พาหะ และจัดกิจกรรมให้มีการตรวจประเมินจากภายนอก

๒.    ราคาพลังงานสูงขึ้น ลองสอบถามผู้แทนจำหน่ายเพื่อหาโอกาสจากโครงการสนับสนุนต่างๆด้านพลังงาน เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน

๓.    สิ่งคุกคามจากการนำเข้า ประสานงานกับกลุ่มนักล็อบบี้ และนักการเมืองที่มีอิทธิพลกับนโยบายการนำเข้า

๔.    การวางแผนสำหรับสร้างฟาร์มใหม่ ขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการวางแผน และให้คำแนะนำในการเตรียมวางแผนสร้างฟาร์มจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เตรียมการตั้งแต่ขั้นตอนการขึ้นทะเบียน และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการลดแอมโมเนีย ให้คิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับสถานที่สร้างฟาร์ม 

๕.    แรงงาน ควรส่งเสริมให้มีการทำงานที่ปรับไปตามสถานการณ์ในแต่ละวัน และสนับสนุนให้หยุดงานระหว่างเวลาที่ไม่มีงานเข้ามาได้

๖.     ขึ้นดอกเบี้ย โดยไม่มีผลกำไรและผลตอบแทน กำหนดงบประมาณเชิงลุกและก้าวหน้าให้เห็นว่า ยังมีปัญหาด้านกระแสเงินสดเกิดขึ้นหรือไม่ เพื่อให้จัดการและวางแผนการกู้ยืมล่วงหน้า ต่อรองกับซัพพลายเออร์ ผู้รับเหมา และลูกค้า ด้านคุณภาพของบริการ การสนับสนุน และราคา สร้างความมั่นใจว่าจะได้ไก่และไข่ไก่ที่คุณภาพดี ให้คิดถึงกลยุทธ์ในระยะยาวไว้ก่อน 

ภาคการผลิตสัตว์ปีกดูเหมือนจะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับปีที่ผ่านมา ความเป็นจริงที่ว่าการสนับสนุนจากภาครัฐ หลังนโยบายเกษตรร่วมได้ส่งผลกระทบต่อฟาร์มหลายแห่ง สำหรับฟาร์มที่เหมาะแก่การเลี้ยงสัตว์ การจ่ายเงินสนับสนุนพื้นฐานจะลดลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของที่เคยได้รับมาแล้ว ยิ่งมากไปกว่านั้นสำหรับฟาร์มขนาดใหญ่ ข้อเสนภายใต้การจัดการพื้นที่สิ่งแวดล้อมจะถูกปรับปรุงต่อไป แต่เกษตรกรจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามมากขึ้นเพื่อเข้าถึงแหล่งทุนอื่นๆมากขึ้น      

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2024. UK poultry outlook for 2024 mixed. [Internet]. [Cited 2024 Jan 5]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/uk-poultry-outlook-for-2024-mixed/

ภาพที่ ๑ ภาคการผลิตสัตว์ปีกสหราชอาณาจักรยังคงผันผนวนต่อไป (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...