วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

บราซิลส่งออกเนื้อไก่เพิ่มทำลายสถิติใหม่

 ส่งออกเนื้อไก่บราซิลทั้งไก่สดและแปรรูปสูงขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ โดยมียอดส่งออกมากกว่า ๕ ล้านตันส่งให้กับห้าทวีปทั่วโลก 

บราซิล ส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อไก่รวมแล้ว ๕.๑๓๘ ล้านตันเมื่อปีที่ผ่านมา อ้างอิงตามแอบป้า (Brazillian Animal Protein Association, ABPA) ตัวเลขร้อยละ ๖.๘ เพิ่มสูงขึ้นจากปี พ.ศ.๒๕๖๕ ที่มียอดการผลิต ๔.๘๒๒ ล้านตัน ในรอบปีเพิ่มขึ้นร้อยละ ๐.๔ โดยมียอดรวมในปี พ.ศ.๒๕๖๖ เป็น ๓.๕ แสนล้านบาทจากปีก่อนหน้านั้น

ตัวเลขที่ดีขึ้นในเดือนธันวาคม

               ผลประกอบการแข็งแกร่งจากความสำเร็จที่แสดงให้เห็นในเดือนธันวาคม โดยมียอดรวมการส่งออกเนื้อไก่รวมแล้ว ๔๖๗,๒๐๐ ตันสูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ ๒๐.๙ (๓๘๖,๓๐๐ ตัน) เป็นยอดส่งออกที่สูงที่สุดภายในเดือนเดียวทำลายประวัติศาสตร์ ยกเว้นในเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่มียอดส่งออก ๕๑๔,๖๐๐ ตัน ดังนั้นรายได้จากการส่งออกในเดือนธันวาคมรวมแล้ว ๒.๙ หมื่นล้านบาทสูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ ๔.๓ ที่มีรายได้จากการส่งออก ๒.๘ หมื่นล้านบาท พยากรณ์ว่าในปี พ.ศ.๒๕๖๗ นี้ บราซิลจะสามารถทำลายสถิติยอดการส่งออกเนื้อไก่ขึ้นไปถึง ๕ ล้านตันได้จากยอดขายที่สามารถยืนได้ตลอดปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะมีตลาดใหม่ๆเพิ่มขึ้นหรือไม่ก็ตาม

รัฐปาราน่าผู้นำการผลิตไก่เนื้อ

               รัฐปาราน่าเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุดในบราซิล ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ มียอดการส่งออก ๒.๐๘๗ ล้านตัน สูงกว่ายอดการส่งออกรวมในปีที่ผ่านมาร้อยละ ๙.๖๙ ถัดมาเป็นรัฐซังตากาตารีนามียอดการส่งออก ๑.๑๐๓ ล้านตันเพิ่มขึ้นร้อยละ ๘.๔๘ รัฐรีโอกรันดีโดซู ๗๓๙,๐๐๐ ตันลดลงร้อยละ ๒.๑๓ รัฐเซาเปาลู ๒๙๒,๖๐๐ ตันเพิ่มขึ้นร้อยละ ๖.๓๒ และรัฐโกยาส ร้อยละ ๒๑.๓

               ในปีที่พบโรคระบาดไข้หวัดนกในนกป่าเป็นครั้งแรกในบราซิล ยอดการส่งออกเป็นสิ่งที่พิสูจน์ต่อโรคได้ว่า บราซิลมีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพที่ดีเลิศจากการทำงานของภาคการผลิตสัตว์ปีก โดยการสนับสนุนของกระทรวงเกษตร และองค์กรท้องถิ่นต่างๆ ช่วยให้บราซิลยังคงปลอดจากโรคไข้หวัดนกได้ต่อไป 

ปลายทางสินค้าเนื้อไก่บราซิล

               ในเดือนธันวาคม ญี่ปุ่นเป็นประเทศปลายทางสำคัญของการส่งออกเนื้อไก่จากบราซิล โดยมียอดนำเข้า ๕๕,๙๐๐ ตัน ปริมาณสูงขึ้นร้อยละ ๕๓.๙ เทียบกับปีที่แล้ว ลำดับถัดมาเป็น จีนนำเข้า ๕๐,๙๐๐ ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘.๕ ติดตามด้วยอาหรับอีมิเรต ๔๔,๓๐๐ ตัส เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๗ ซาอุดิอาระเบีย ๓๙,๕๐๐ ตันเพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๖.๓ และแอฟริกาใต้ ๓๑,๒๐๐ ตันเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๐.๘ โดยภาพรวมการนำเข้าเนื้อไก่บราซิลทั่วโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น                

เอกสารอ้างอิง

Azevedo D. 2024. Brazil renews poultry export highs in 2023. [Internet]. [Cited 2024 Jan 19]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/brazil-renews-poultry-export-highs-in-2023/

ภาพที่ ๑ บราซิลส่งออกไก่เนื้อมากกว่า ๕ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๖๖ สูงขึ้นร้อยละ ๖.๖  (แหล่งภาพ Canva)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...