วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

พญาไก่ยักษ์บราซิลผงาด

ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกบราซิลกำลังนิยมเลี้ยงพ่อไก่ยักษ์ร่างสูง ๑.๒ เมตร สร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ

เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว รูเบนซ์ บราส เริ่มต้นเลี้ยงสัตว์ปีก ยังจินตนาการไม่ออกเลยว่า การตัดสินใจเปิดบริษัท ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกพญายักษ์ ครั้งนี้จะใหญ่ได้ทั้งผลตอบแทน และขนาดของไก่ที่เลี้ยง ผู้ผลิตพันธุ์ไก่สามารถจำหน่ายได้ราคาสูงถึง ๑.๕ แสนบาท มูลค่าเป็นพันเท่าของต้นทุนการขายไก่ตามปรกติ

 พันธุ์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก

 พันธุ์ไจแอนท์ อินเดียน พัฒนาขึ้นจากไก่พื้นเมืองในบราซิล เป็นหนึ่งในพันธุ์ไก่ที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะ ความสูง โดยการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างพันธุ์ไก่เลี้ยงปล่อยอิสระ กับพันธุ์ไก่ชน สามารถให้ผลผลิตเนื้อและไข่ที่ดีเยี่ยม

สายพันธุ์นี้มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก สามารถเลี้ยงเป็นสัตว์สวยงาม และสำหรับการผสมข้ามกับสายพันธุ์อื่นๆ เพื่อให้สายพันธุ์ดีขึ้น ตัวผู้สูงได้ถึง ๑.๒ เมตร และตัวเมีย ๑ เมตร สายพันธุ์ไก่ยักษ์อินเดียนกำลังรอให้มีการรับรองเป็นสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการ กำลังเป็นที่สนใจของผู้ผลิตสัตว์ปีกบราซิล ในระยะแรกเป็นเพียงงานอดิเรก ต่อมาสายพันธุ์อื่นๆก็หันมาสนใจ และวันนี้กลายเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรได้

นิชมาร์เก็ต

               ไก่ยักษ์อินเดียนนิยมเลี้ยงเป็นงานอดิเรก และสามารถต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้จากการจำหน่ายทั่วประเทศบราซิล ราคาไข่ตอนนี้ราคาสองพันกว่าบาท ถ้าเลี้ยงต่อเป็นไก่อายุสัก ๖ เดือนก็จะขายได้ราคาสูงขึ้นราวสองพันเจ็ดร้อยบาท ขณะนี้ ชาวบราซิลก็รอการรับรองให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ก็จะยิ่งกระตุ้นผู้เลี้ยงชาวบราซิลให้หันมาเลี้ยงเพิ่มขึ้นอีก

               บริษัท อะวิคัลจูรา ไจแกนเต้ ยังคงเป็นผู้เล่นในตลาดนิชมาร์เก็ตในบราซิล แต่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ไข้หวัดนก ทำให้การเคลื่อนย้ายไก่มีชีวิตยากลำบากในบราซิล จึงหันมาส่งเป็นไข่เชื้อไปยังผู้ผลิตใกล้เคียง ฟาร์มของบริษัทมีไก่ราว ๓๐๐ ตัว รวมเพศผู้และเมีย ซึ่งยังไม่เพียงพอที่จะไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตเนื้อไก่

เอกสารอ้างอิง

Azevedo D. 2023. Brazilian farmer makes big gains from giant roosters. [Internet]. [Cited 2023 Nov 8]. Available from: https://www.poultryworld.net/poultry/genetics/brazilian-farmer-makes-big-gains-from-giant-roosters/

ภาพที่ ๑ ไก่ยักษ์อินเดียนตัวผู้สูงถึง ๑.๒ เมตร และสามารถขายได้ราวหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท (แหล่งภาพ Avicultura Gigante)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...