วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

บีเทอีนทดแทนเมธัยโอนีนในอาหารไก่เนื้อ

 บีเทอีนสามารถช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ได้ จากงานทดลองที่ศูนย์วิจัยสัตว์ปีกของเทราว์ นิวทริชัน ในสเปน แสดงให้เห็นว่า เซลโค ทีเอ็นไอบีเทนอีน ๙๖ ในอาหารสัตว์ปีกช่วยลดการใช้เมธัยโอนีน และซีสเทอีนลงได้ร้อยละ ๑๔ โดยการผลิตไก่เนื้อเป็นไปตามปรกติ

กลยุทธ์สูตรอาหารแม่นยำสำหรับไก่เนื้อต่อผลผลิต และผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ สารเติมอาหารสัตว์ชนิดบีเทอีนเป็นตัวอย่างที่ดีที่ช่วยสนับสนุนไก่เนื้อภายใต้สภาวะเครียด และลดต้นทุนการผลิตของฟาร์มได้ การใช้เครื่องมือทางโภชนาการสัตว์เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบของสภาวะอากาศร้อน บีเทอีนเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ส่งผลเชิงบวกต่อกระบวนการเมธิเลชัน และช่วยทดแทนตัวให้กลุ่มเมธิลที่มีต้นทุนสูง เช่น โคลีน คลอไรด์ ได้ ขณะที่ ต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นกดดันผู้ผลิตสัตว์ปีกอย่างมาก การเพิ่มกลยุทธ์บางอย่าง เพื่อจัดการปัญหาการผลิตไก่เนื้ออาจส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีโอกาสที่ดีที่จะใช้สารเติมอาหารสัตว์บางชนิด ช่วยจัดการต้นทุนการผลิต และยังช่วยให้การเลี้ยงไก่เนื้อภายใต้สภาวะความเครียดได้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มเติมคุณค่าของอาหารสัตว์มากขึ้นไปอีก สารเติมอาหารสัตว์บางชนิด สามารถทำหน้าที่ร่วมกับสารอาหารบางชนิดจนส่งผลให้สัตว์ได้รับสารอาหารเกินความจำเป็นต่อการทำหน้าที่หลักของมัน การทำความเข้าใจสูตรอาหารสัตว์ที่ดีขึ้นอาจจะทำให้มองเห็นโอกาสที่จะลดการให้สารอาหารบางชนิดที่มีราคาแพงในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นของร่างกายสัตว์ โดยสัตว์ยังคงได้รับสารอาหารตามความต้องการ และลดต้นทุนอาหารสัตว์ได้อีกด้วย กลยุทธ์บางอย่างอาจช่วยให้การออกแบบสูตรอาหารสัตว์ สามารถแทนที่สารเติมอาหารสัตว์ที่ราคาแพง เช่น โคลีนคลอไรด์ และเมธัยโอนีนได้ เป็นที่ทราบกันดีว่า บีเทอีนสามารถใช้ทดแทนโคลีนคลอไรด์ได้ในสูตรอาหารสัตว์ปีกส่วนใหญ่ เมื่อใช้ค่าแมทริกซ์ด้วย

บทบาทของเมธัยโอนีน

               หนึ่งในกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นและสำคัญที่สุดใช้ในการสังเคราะห์โปรตีน ในรูปผลึกจะเป็น ดีแอล-เมธัยโอนีน นอกจากนั้น เมธัยโอนีนยังให้ซีสเทอีน และหมู่เมธิล ที่มีความสำคัญต่อการลดความเครียดจากสภาพอากาศร้อน บีเทอีนในอาหารสัตว์ก็สามารถให้หมู่เมธิลได้ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสนับสนุนที่จะช่วยทดแทนเมธัยโอนีนที่มีราคาแพงได้

ค่าเมทริกซ์ในสัตว์

               ความรู้ทางทฤษฏีเกี่ยวกับการแทนที่เมธัยโอนีนอาจจะประเมินไว้สูงเกินไปเปรียบเทียบกับผลการใช้ในตัวสัตว์จริง การทดลองประเมินค่าเมทริกซ์ในตัวสัตว์ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ เซลโก ทีเอ็นไอบีเทอีน ๙๖ สามารถใช้ได้โดยไม่มีผลกระทบต่อลูกไก่ การทดลองที่ศูนย์วิจัยสัตว์ปีกของเทราว์ นิวทริชัน พบว่า บีเทอีนสามารถใช้แทนเมธัยโอนีนได้ร้อยละ ๑๔ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิต ไม่แตกต่างจากสูตรอาหารสัตว์ที่ใส่เมธัยโอนีนไปตามปรกติ การทดลองนี้เลี้ยงไก่เป็นเวลา ๓๕ วัน ภายใต้สภาวะอุณหภูมิปรกติ ใช้สูตรอาหารสัตว์ที่ประกอบด้วย ข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง เติมโคลีนคลอไรด์ ๓๐๐ พีพีเอ็ม  

เอกสารอ้างอิง

van Beers S. 2023. Replace 14% of broilers’ dietary methionine with crystallised betaine. [Internet]. [Cited 2023 Nov 10]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/nutrition/replace-14-of-broilers-dietary-methionine-with-crystallised-betaine/

ภาพที่ ๑ การศึกษาค่าเมทริกซ์ของวัตถุดิบในสูตรอาหารสัตว์ปีก สามารถช่วยเปิดประตูโอกาสของผู้ผลิตสัตว์ปีกลดการให้วัตถุดิบที่มีราคาแพง โดยที่สัตว์ยังได้รับสารอาหารครบถ้วน และลดต้นทุนอาหารสัตว์ลง (แหล่งภาพ Trouw Nutrition)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...