วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

หวัดนกระบาดหนักในฮังการี

 เชื้อไวรัสก่อโรคไข้หวัดนกสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๑ ยืนยันแล้วโดยหน่วยงานสัตวแพทย์ฮังการี

โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ระบาดเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในประเทศฮังการีบริเวณฟาร์มที่เลี้ยงสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ ขณะที่ อิตาลีก็มีรายงานครั้งแรกของฤดูกาล

ฮังการี เป็นประเทศล่าสุดของยุโรปที่มีรายงานการระบาดของโรคในฟาร์มสัตว์ปีก ภายในสัปดาห์เดียวเกิดการระบาด ๑๕ ครั้งจากสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๑ จากรายงานของหน่วยงานสัตวแพทย์ฮังการีต่อองค์การสุขภาพสัตว์โลก ฟาร์มส่วนใหญ่ตั้งอยู่ใน ๗ จังหวัดทางตะวันออกของประเทศ

อิตาลี ขณะเดียวกัน อิตาลีเป็นประเทศแรกที่เกิดการระบาดในฤดูใบไม้ร่วงนี้ การปรากฏของเชื้อไวรัสซีโรไทป์เดียวกันนี้ได้รับการยืนยันที่ฟาร์ม ๓ แห่ง ทั้งหมดอยู่ในจังหวัดปาดัวในแถบเวเนโต้ ฟาร์มที่เกิดโรคเป็นไก่งวงเนื้อ นกกระทา และไก่เนื้อ ตามรายงานของอิสวี่

  โครเอเชีย และเยอรมัน นอกจากนั้น ยังมีรายงานการระบาดครั้งแรกไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลกจากประเทศโครเอเชีย และรัฐทางตอนเหนือของเยอรมัน ในโครเอเชียเป็นฟาร์มสัตว์ปีกไม่ระบุชนิดจำนวน ๑๙,๖๐๐ ตัว ขณะที่ เยอรมันเป็นไก่งวงเนื้อ ๒๔,๐๐๐ ตัว  

สหราชอาณาจักร เป็นไก่เลี้ยงเชิงพาณิชย์จำนวน ๑๔,๐๐๐ ตัวที่เกิดการระบาดครั้งล่าสุด ทางตะวันออกของประเทศ เมืองลินคอล์นเชียร์ตั้งแต่ต้นพฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยภาพรวมฟาร์มในยุโรประบาดผ่านไป ๔๐๐ ครั้งแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ ๔๑๕ ครั้งใน ๒๒ ประเทศ อ้างอิงตามข้อมูลล่าสุดจากระบบข้อมูลโรคสัตว์จากคณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ผลการตรวจติดตามสถานการณ์โรคในประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป และประเทศเพื่อนบ้าน  โดยภาพรวมแล้ว เกิดการระบาด ๒ ครั้งในตุรกี และอีก ๑ ครั้งในพื้นที่ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส และอีกสองแห่งที่ไม่ได้อยู่ในทวีปยุโรป ไม่รวมไว้ในระบบข้อมูลของสหราชอาณาจักร เมื่อเปรียบเทียบกับการระบาดทั้งหมด ๒,๓๒๑ ครั้งในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ใน ๒๔ ประเทศในระหว่างปี พ.ศ.๒๕๖๕

นับตั้งแต่คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเริ่มอัพเดตข้อมูลเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน รายแรกของปี พ.ศ.๒๕๖๖ เกิดขึ้นในโคโซโว หลังจากนั้นจึงระบาดต่อไปในฮังการี (๘ ครั้ง) อิตาลี (๓ ครั้ง) เนเธอร์แลนด์ (๒ ครั้ง) และอีกอย่างละครั้งในบัลกาเรีย และเดนมาร์ก  ประเทศที่เกิดการระบาดมากที่สุดในปี พ.ศ.๒๕๖๖ เป็นฝรั่งเศส ๑๕๒ ครั้งแล้ว ถัดมาเป็นฮังการี ๘๙ ครั้ง เยอรมันและเนเธอร์แลนด์เพิ่มพบรายใหม่ในนกขังกรง หากนับเฉพาะนกขังกรงรวมถึงสวนสัตว์ด้วย ๑๕ ประเทศในยุโรปพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง รวมแล้ว ๙๓ ครั้ง

เอกสารอ้างอิง

WATTPoultry. 2023. Avian flu hits Hungarian poultry farms. [Internet]. [Cited 2023 Nov 22]. Available from: https://www.wattagnet.com/poultry-meat/diseases-health/avian-influenza/article/15658848/avian-flu-hits-hungarian-poultry-farms

ภาพที่ ๑ โรคไข้หวัดนกระบาดหนักในฮังการี(แหล่งภาพ pepere24 | AdobeStock.com)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...