วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ข้อมูลคุณภาพซากเป็นภาพสะท้อนสูตรอาหารสัตว์

 คุณภาพซากจากลักษณะภายในและภายนอกเป็นสิ่งที่สะท้อนภาพคุณภาพของเนื้อสัตว์ สุขภาพสัตว์ และสวัสดิภาพสัตว์ ข้อมูลคุณภาพซากที่ได้จากโรงเชือดจึงช่วยปรับรายละเอียดสูตรอาหารสัตว์ โดยเฉพาะ แร่ธาตุได้ 

ความสมดุลระหว่างการจัดการพันธุ์ไก่ที่มีผลผลิตสูง ขณะที่ ต้นทุนการผลิต และแรงงานยังสูงอีกด้วยเป็นประเด็นปัญหาทั่วทั้งห่วงโซ่การผลิตสัตว์ปีก บางครั้งก็กลับไปสร้างปัญหาคุณภาพซาก และการปลดทิ้งเพิ่มขึ้นอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องป้องกัน และให้ความสำคัญ เนื่องจาก ปัญหาคุณภาพซากสัตว์ปีกสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจต่ออุตสาหกรรมการผลิตไก่เนื้อทั่วโลกนับหมื่นล้านบาท หมายความว่า สายพันธุ์ไก่โตเร็วต้องจัดการอย่างเหมาะสมระหว่างที่เลี้ยงอยู่ในฟาร์มทั้งด้านสุขภาพ สวัสดิภาพ และคุณภาพเนื้อ 

หากความหนาแน่นการเลี้ยงสูงเกินไป อาจส่งผลต่อการเกิดรอยขีดข่วนเพิ่มขึ้น และหากระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ หรือการป้องกันโรคย่อหย่อนลงไป ซากสัตว์สามารถปนเปื้อนด้วยเชื้อก่อโรค เช่น อี.โคไล แคมไพโลแบคเตอร์ หรือ ซัลโมเนลลา ได้ แต่รอยโรคก็อาจมาจากเทคนิคการจับที่ไม่ดีเพียงพอ หรือเกิดการช้ำระหว่างกระบวนการแปรรูป

ยังไม่มีระบบการให้คะแนนที่มาตรฐาน

                กระบวนการตรวจสอบคุณภาพซากที่โรงเชือดไม่ได้ตรวจสอบรอยโรคอย่างละเอียดทั้งภายนอกและภายใน ทั้งที่เป็นคะแนนที่มีความสำคัญ ความจริงแล้ว สิ่งที่อยู่ในโรงเชือดทำเงินได้มากที่สุด ในเวลาเดียวกัน แต่ยังไม่มีใครให้ความสำคัญกับการให้คะแนนรอยโรคอย่างถูกต้อง และพยายามคิดว่า ทำไมจึงเกิดรอยโรค และเกิดขึ้นตั้งแต่ที่ไหนกันแน่ เพราะเมื่อทราบแล้ว เราก็จะสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้จากข้อมูลเชิงลึกของซากสัตว์ และต้นทุนที่เกี่ยวข้อง สิ่งเหล่านี้ช่วยได้อย่างมากในการพัฒนากระบวนการผลิตทุกขั้นตอนจากมุมมองด้านเศรษฐกิจ และสวัสดิภาพสัตว์

               การจัดการดังกล่าวเปรียบเทียบได้กับงานนิติเวชที่ช่วยสืบหาปัญหาในกระบวนการผลิตและแปรรูป เมื่อนำข้อมูลรอยโรคทั้งภายในและภายนอก วิเคราะห์หาขั้นตอนที่เกิดรอยโรค และสาเหตุ จากนั้นกำหนดวิธีการควบคุมปัญหาต่อไป สิ่งที่สำคัญ ผู้ผลิตสัตว์ปีกต้องมีภาพที่สมบูรณ์ รอยโรคที่สังเกตเห็นจากภายในซากอาจจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมากกว่ารอยโรคภายนอก เมื่อหยิบยกขึ้นมาพิจารณาร่วมกันก็จะสามารถควบคุมปัญหาได้จริงๆ

การวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน

               ข้อมูลคุณภาพซากเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการวิเคราะห์ปัญหาร่วมกันจากผู้รับผิดชอบในแต่ละขั้นตอนในกระบวนการผลิตทั้งผู้จัดการคุณภาพ ผู้จัดการโรงงาน ผู้จัดการด้านการเงิน ผู้จัดการฟาร์ม นักวิชาการอาหารสัตว์ และสัตวแพทย์ เมื่อนำผลจากการวิเคราะห์พิจารณาร่วมกัน แล้วประเมินความสูญเสียทางการเงิน จากนั้นวางแผนการแก้ไขปรับปรุงในรอบถัดไปทั้งการจัดการในฟาร์มและอาหารสัตว์ปีก หลังจากที่เลี้ยงไก่รุ่นถัดมาแล้วก็อาจจัดให้มีการตรวจประเมินติดตามผล แล้วมองหาปัจจัยที่แตกต่างระหว่างกลุ่มที่อาจส่งผลกระทบด้วย เช่น เพศ ความหนาแน่นการเลี้ยง หรือการใช้สารเติมอาหารสัตว์บางชนิด การตรวจประเมินเป็นระยะจะเป็นโอกาสให้เกิดการพัฒนาคุณภาพซากให้ดีขึ้นได้

การหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพซากและอาหารสัตว์

               ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพสัตว์ สวัสดิภาพสัตว์ และคุณภาพซาก จะช่วยให้นักวิชาการอาหารสัตว์ปรับปรุงผลผลิต เช่น การจัดการสุขภาพทางเดินอาหาร และฟื้นฟูสุขภาพกลับเป็นปรกติอย่างรวดเร็ว หรือรีไซเลนส์ มีความสัมพันธ์สูงกับคุณภาพซาก การจัดการอาหารสัตว์ช่วยให้สุขภาพทางเดินอาหาร และภูมิคุ้มกันดีขึ้น ขณะเดียวกัน ยังช่วยลดรอยโรคที่ผิวหนัง และปัญหาขาพิการ สิ่งต่างๆเหล่านี้ ส่งผลทางบวกต่อความสามารถของไก่ในการต้านทานโรค และผลผลิต เพิ่มกำไร และช่วยให้ผู้บริโภคปลอดภัย ด้วยอาหารที่มีคุณภาพดี

               การใช้แร่ธาตุรองอย่างเหมาะสมต่อสุขภาพ สวัสดิภาพสัตว์ และคุณภาพเนื้อ ธาตุสังกะสี มีอิทธิพลต่อความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ควบคุมการอักเสบ และการสมานบาดแผลของผิวหนัง แร่ธาตุรองอื่นๆในอาหารไก่เนื้อ เช่น แมงกานีส ทองแดง โครเมียม และซีลีเนียม ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญด้านโภชนาการที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพเนื้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึงจะช่วยให้ตัดสินใจเติมซีลีเนียมในอาหารระยะสุดท้ายได้ สอดคล้องกับหลักการสูตรอาหารสัตว์แม่นยำ และคำแนะนำที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และปัญหาในฟาร์ม                

เอกสารอ้างอิง

Koeleman E. 2023. Poultry carcass data helps to fine-tune diets. [Internet]. [Cited 2023 Nov 22]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/processing/poultry-carcass-data-helps-to-fine-tune-diets/

ภาพที่ ๑ ไก่เนื้อโตเร็วต้องจัดการดูแลอย่างเหมาะสมตั้งแต่ที่ฟาร์ม เพื่อให้มั่นใจต่อคุณภาพเนื้อในโรงงานแปรรูปการผลิต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...