วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หวัดนกเอช ๕ เอ็น ๑ ระบาดเร็วกว่าเดิม

 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคุณลักษณะทางพันธุกรรมของโรคไข้หวัดนกที่ช่วยอธิบายถึงความสามารถของเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๑ ระบาดได้เร็ว และติดเชื้อสิ่งมีชีวิตได้หลากหลายชนิดกว่าเดิมมาก

นักวิทยาศาสตร์พบว่า จีนของเชื้อไวรัสหลายตำแหน่ง กลายพันธุ์และวิวัฒนาการให้ร่วมกันปรับตัวให้เหมาะต่อการติดเชื้อ แพร่กระจาย และคงอยู่ในร่างกายสัตว์ปีก แต่ยังคงไม่สามารถติดเชื้อสู่มนุษย์ได้ คณะนักวิจัย ยังสังเกตพบว่า เชื้อไวรัสสามารถเคลื่อนที่ได้เพียงระยะทางสั้นๆไม่เกิน ๑๐ เมตร และยังไม่สามารถแพร่ข้ามระหว่างฟาร์มผ่านอากาศได้ ซึ่งเป็นผลการศึกษาของโครงการแปดสมาชิกฟลูแมป สำนักสุขภาพพืชและสัตว์สหราชอาณาจักร ด้วยการพัฒนาเครื่องมือทางห้องปฏิบัติการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันไก่ที่ได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในช่วงชีวิต และค้นพบว่า นกทะเลอย่างนกแกนเนต และแชก สามารถตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อโรคไข้หวัดนกได้

ผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่า ภูมิคุ้มกันอย่างจำเพาะต่อเอช ๕ เอ็น ๑ บ่งชี้ถึงการได้รับเชื้อ และหายเป็นปรกติได้ อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสยังพยายามกลายพันธุ์ และระดับแอนติบอดีจะลดลงตามเวลา ลูกที่ออกมาในปีถัดไป ไม่สามารถรับประกันได้ว่ามีภูมิคุ้มกัน จึงยังไม่มีภูมิคุ้มกันในระดับประชากรที่เพียงพอ

นักวิจัยกลุ่มใหม่ศึกษาวิวัฒนาการของเชื้อไวรัส

               กลุ่มนักวิจัยชั้นนำพยายามศึกษาการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ตั้งแต่วิวัฒนาการของเชื้อไวรัส และการพยากรณ์การปรากฏของสายพันธุ์ใหม่ และการป้องกันโรคทั้งสัตว์และมนุษย์ โดยหวังว่าจะค้นพบแอนติบอดีที่มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อ และการพยากรณ์การปรากฏเชื้อไวรัสใหม่ที่มีการรวมกันของโปรตีนชนิดต่างๆในอนาคต นอกจากนั้น ยังพยายามศึกษาการแพร่กระจายระหว่างมนุษย์

 โดยมีศาสตราจารย์ เอียน บราวน์ ผู้อำนวยการ สำนักฯ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยนี้  

               งานวิจัยใหม่นี้จะช่วยให้การรับมือกับการวิวัฒนาการของโรคไข้หวัดนก และทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจาย และการติดเชื้อในประชากรนกหลายๆชนิด รวมถึง การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสจากนกป่าไปยังฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก ช่องโหว่ของระบบความปลอดภัยทางชีวภาพที่ปล่อยให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ฟาร์ฒ บทบาทของภูมิคุ้มกันในนกป่าในการวิวัฒนาของเชื้อไวรัส และสุดท้าย มาตรการใช้วัคซีนจะรับมือกับการระบาดของโรคได้อย่างไร

 เอกสารอ้างอิง

Peys R. 2023. Current H5N1 avian influenza viruses can spread faster and wider. [Internet]. [Cited 2023 Nov 27]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/current-h5n1-ai-viruses-can-spread-faster-and-wider/  

ภาพที่ ๑ การศึกษานำร่องพบภูมิคุ้มกันต่อเอช ๕ เอ็น ๑ บ่งชี้ถึง การได้รับเชื้อและหายจากโรคในประชากรนก (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...