วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ขนไก่ผลิตพลังงานสะอาด

 ขนไก่สามารถใช้ลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ โดยนำไปใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าสะอาดได้

               ปัจจุบัน ขนไก่เกือบ ๔๐ ล้านตันต่อปีถูกผลิตขึ้นในโลก ถูกนำไปเผา หรือฝังรวมกับของเสียอื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการย่อยสลายตามธรรมชาติด้วยเชื้อจุลชีพในดิน

               วิธีการนี้ใช้พลังงานอย่างมาก และนำไปสู่ความสูญเสียโปรตีนชนิดเคอราตินที่มีค่า และเป็นส่วนประกอบของขนไก่สูงถึงร้อยละ ๙๐ ขณะนี้ นักวิจัยค้นพบวิธีการใช้ประโยชน์ขนไก่ในการผลิตเป็นเซลล์พลังงานที่มีต้นทุนต่ำ และยั่งยืน โดยการใช้กระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และง่าย นักวิจัยสกัดเคอราติน แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นใยละเอียดยิ่งยวดที่เรียกว่า อะมัยลอยด์ ไฟบริล สามารถใช้เป็นเยื่อบุผนังเซลล์สร้างพลังาน

พลังงานไฟฟ้าปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์

               เซลล์ผลิตเชื้อเพลิงที่สร้างกระแสไฟฟ้าโดยปราศจากการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้จากไฮโดรเจน และออกซิเจน ปล่อยออกมาเพียงความร้อนและน้ำ นักวิจัยที่อีทีเอช ซูริก และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง เชื่อว่า จะมีบาทสำคัญต่อการผลิตพลังงานอย่างยั่งยืนในอนาคต

               เซลล์ผลิตพลังงานทั่วไป เยื่อเมมเบรนยังนิยมใช้สารเคมีที่เป็นพิษสูง ราคาแพง และไม่สลายตัวตามธรรมชาติ แต่เยื่อเมมเบรนที่พัฒนาขึ้นใหม่ ประกอบด้วย เคอราตินตามธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และหาได้ง่ายในปริมาณมาก ราคายังถูกกว่าเดิมถึงสามเท่า

               ศาสตราจารย์ ราฟาเอล เมสเซนกา จากอีทีเอช ซูริก เชื่อว่า ผลงานวิจัยล่าสุดนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้เป็นการทดแทนสารพิษ และการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อม เป็นการลดวงจรคาร์บอนฟุตพรินต์ไปได้ด้วย

การใช้ไฮโดรเจน

               สิ่งท้าทายที่ต้องก้าวผ่านไปให้ได้ ก่อนที่จะใช้เป็นแหล่งพลังงานสำคัญ ไฮโดรเจนเป็นธาตุที่มีมากที่สุดในจักรวาล แต่โชคร้ายไม่ได้มีปริมาณมากบนโลก และไม่บริสุทธิ์ จำเป็นต้องผลิตขึ้นมา ด้วยการใช้เยื่อเมมเบรนใหม่นี้จะเป็นทางออกที่ดีในอนาคต เยื่อเมมเบรนชนิดใหม่นี้ โปรตอนสามารถผ่านเข้าออกได้ จึงทำให้อนุภาคสามารถเคลื่อนที่ได้ระหว่างแอนโนดและคาโทด เพื่อให้น้ำแตกตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะเป็นน้ำบริสุทธิ์ ต่อไปก็จะศึกษาความคงตัว และทนทานของเยื่อเมมเบรนชนิดเคอราติน ผลงานวิจัยจะเป็นสิทธิบัตรร่วมกัน และคณะผู้วิจัยกำลังมองหานักลงทุน หรือบริษัทที่จะพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อไปให้ไปสู่ตลาดได้    

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023 Examining the value of chicken feathers for clean energy. [Internet]. [Cited 2023 Nov 6]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/examining-the-value-of-chicken-feathers-for-clean-energy/

ภาพที่ ๑ ปัจจุบัน ขนไก่เกือบ ๔๐ ล้านตันผลิตออกมาทุกปีทั่วโลก ถูกเผาหรือฝังโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...