วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2567

รัสเซียขวางไก่สหรัฐฯเข้าเอเชียกลาง

 รัสเซียห้ามการผ่านเนื้อไก่สหรัฐฯผ่านพื้นที่ตัวเอง อ้างว่าเสี่ยงต่อไข้หวัดนก เชื่อว่า มาตรการนี้จะทำให้ส่งออกเนื้อไก่สหรัฐฯไปยังเอเชียกลางหยุดชะงักทันที

หน่วยงาน รอสเซลฮอสนัดซอร์ ของรัสเซียที่มีหน้าที่เฝ้าระวังโรคสัตว์ กำลังพิจารณาสั่งห้ามสัตว์ปีกสหรัฐฯ ผ่านประเทศ ทั้งนี้เป็นความจำเป็นที่จะต้องคุ้มครองรัสเซียและคาซัคสถานให้ปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนก ขณะที่ เจ้าหน้าที่รัสเซียกำลังวิตกต่อสถานการณ์โรคสัตว์ในสหรัฐฯ                

ในปี พ.ศ.๒๕๕๘ รัสเซียห้ามสัตว์ปีกสหรัฐฯผ่านประเทศเป็นเวลาหลายเดือน ขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาของมาตรการใหม่นี้ เพียงเน้นย้ำว่า เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์รัสเซียเป็นห่วงต่อสถานการณ์ระบาดของโรคไข้หวัดนกในเวลานี้มาก การสั่งห้ามสัตว์ปีกสหรัฐฯผ่านประเทศรัสเซียจะกระทบต่อการส่งออกไปยังเอเชียกลาง โดยเฉพาะ คาซัคสถาน เป็นผู้นำเข้าสำคัญของสหรัฐฯ

วิตกต่อคุณภาพ

               ประธานสหภาพผู้เลี้ยงสัตว์ปีกคาซัคสถานกล่าวว่า ขณะนี้ประสบปัญหาจำกัดการนำเข้าจากสหรัฐฯ มาก่อนหน้านี้ ๖ ถึง ๗ ปีแล้ว และแสดงความกังวลว่าผู้ส่งออกสหรัฐฯส่งผลิตภัณฑ์ที่มีข้อสงสัยด้านคุณภาพให้กับตลาดคาซัคสถาน เนื้อสัตว์ปีกเหล่านี้เก็บไว้ในห้องเย็นเป็นเวลา ๑๐ ถึง ๑๕ ปี จึงสามารถส่งออกไปขายคาซัคสถานได้ในราคาที่ต่ำ แต่อายุขนาดการเก็บนานขนาดนั้น คุณค่าทางอาหารแทบจะไม่เหลือแล้ว รสชาติเปลี่ยนไปตามเวลาลองชิมดูคล้ายกับโฟม 

               ภายใต้ข้อตกลงองค์กรการค้าโลก สหรัฐฯมีสิทธิ์ส่งออกขาไก่ให้คาซัคสถานได้ ๑๒๘,๐๐๐ ตันต่อปี สินค้าทั้งหมดถูกส่งไปยังรัสเซียทางทะเล แล้วบรรทุกใส่รถ หรือรถไฟส่งไปยังเอเชียกลาง ขณะนี้ ไข้หวัดนกระบาดในสหรัฐฯ เชื่อว่า เส้นทางขนส่งสัตว์ปีกอาจประสบปัญหาต้นทุนการขนส่งที่แพง  นอกจากคาซัคสถานแล้ว เนื้อสัตว์ปีกสหรัฐฯยังส่งไปยังประเทศอื่นๆในเอเชียกลางแต่ปริมาณค่อนข้างน้อย

ตลาดเตรียมรับผลกระทบ

               ขณะนี้ ลูกค้าชาวคาซักสถานจะยังไม่รู้สึกถึงผลกระทบต่อการแบนการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสหรัฐฯ คาดว่าในปี พ.ศ.๒๕๖๖ คาซักสถานจะผลิตเนื้อสัตว์ปีกได้ ๓๕๐,๐๐๐ ตัน สูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย การนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสหรัฐฯอยู่ในสัดส่วนร้อยละ ๒๐ ถึง ๒๕ ของความต้องการเนื้อสัตว์ปีกทั้งประเทศ             

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2024. UK poultry outlook for 2024 mixed. [Internet]. [Cited 2024 Jan 5]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/uk-poultry-outlook-for-2024-mixed/

ภาพที่ ๑ ไก่สหรัฐฯ พบอุปสรรคส่งออกเอเชียกลาง (แหล่งภาพ Canva)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...