วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เชลฟ์ขายเนื้อไก่และไข่ว่างเปล่าในรัสเซีย

 ในสัปดาห์แรกของปีนี้ เนื้อไก่ขาดตลาดในเมืองสำคัญของรัสเซียอย่างเยคาเตรินบุร์ก เชเลียบินสค์ อูลยานอฟสค์ และซามารา และบางส่วนของมอสโก หน่วยงานรัฐยืนยันว่า เนื้อไก่มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค ขณะที่ ผู้ค้าปลีกและผู้เลี้ยงสัตว์ปีกบางส่วนรับทราบปัญหาแล้ว   

ตลาดจำหน่ายไข่ไก่ และเนื้อไก่รัสเซียกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนสินค้า ร่วมกับภาวะลอยตัวของราคาสินค้าอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ.๒๕๖๖ การจัดการวิกฤติพึ่งพามาตรการพิเศษ รวมถึง การยกเว้นการนำเข้าสินค้าเนื้อไก่ปลอดภาษี ๑๖๐,๐๐๐ ตัน และนำเข้าไข่ไก่อย่างเร่งด่วนจากตุรกี และอาเซอร์ไบจัน     

   ในช่วงการประชุมของหน่วยงานรัฐเมื่อปลายเดือนธันวาคม รองนายกฯรัสเซีย วิกตอเรีย อะบรามเชนโก คาดว่า สถานการณ์ตลาดสัตว์ปีกรัสเซียจะนิ่งขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคม 

ร้านค้าปลีกเดือดร้อน

            อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนสินค้าได้สร้างความวิตกในกลุ่มผู้บริโภค สำหรับสินค้าเนื้อสัตว์ปีกเชื่อว่าเป็นผลมาจากพายุหิมะและอากาศหนาวเย็นในรัสเซีย กลุ่มเอ็กซ์ ๕ ผู้ค้าปลีกรายสำคัญในรัสเซียก็ให้ข่าวไว้เช่นนี้  ความจริงแล้ว พายุหิมะพัดผ่านพื้นที่กว้างขวางในรัสเซียตั้งแต่ธันวาคม ส่งผลกระทบต่อหลายเมืองสำคัญ รวมถึง มอสโก ที่พบพายุหิมะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ ในบางพื้นที่ ระบบการขนส่งเกิดอัมพาต เนื่องจาก สภาพอากาศ

การทำธุรกิจเป็นปรกติ

               การผลิตสัตว์ปีกรัสเซียเกือบจะอยู่ในระดับเดียวกับปีที่แล้ว ความจริงแล้วกำลังการผลิตที่มีอยู่เพียงพอ และไม่น่าจะเกิดการขาดแคลนทั้งเนื้อสัตว์ปีกและไข่ไก่ได้

               โรคไข้หวัดนกก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตอุตสาหกรรมสัตว์ปีกรัสเซีย บางฟาร์มก็ปิดกิจการไปแล้ว บางฟาร์มก็ฟื้นตัวกลับมาได้ รัสเซียเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกหลายครั้งในช่วงกลางปีที่แล้ว รายงานล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่ฟาร์มในเมือง Bashkirskaya โดยมีไก่ถูกทำลายไปสองล้านตัว

หลายปัจจัยซ้ำเติม

               สิ่งท้าทายต่อตลาดสัตว์ปีกและไข่ไก่รัสเซียไม่ได้เกิดจากปัจจัยใดปัจจัยเดียว แต่มีหลากหลายปัจจัยที่ซ้ำเติมพร้อมกัน โรคไข้หวัดนกเป็นอุปสรรคสำคัญ ร่วมกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับฤดูกาลในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ผลผลิตที่ลดลงต่ำกว่ามาตรฐาน ขณะเดียวกันก็ยังประสบปัญหาการถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก รัสเซียไม่สามารถนำเข้าชิ้นส่วน และอุปกรณ์ที่ใช้ในฟาร์มได้ เกษตรกรชาวรัสเซียต้องปรับตัวอยู่หลายสัปดาห์เพื่อหาแหล่งนำเข้าทดแทน ซึ่งใช้เวลา ๒ ถึง ๓ สัปดาห์ ในบางรายก็นานไปถึงครึ่งปีเลย เนื่องจาก อุปกรณ์ที่ใช้ในฟาร์มส่วนใหญ่ในรัสเซียซื้อมาจากยุโรป โดยเฉพาะ เยอรมัน โรงงานรัสเซียผลิตได้เพียงบางชนิดเท่านั้น ดังนั้น ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในรัสเซียจึงถูกกดดันให้ลดขนาดลง

เอกสารอ้างอิง

Vorotnikov V. 2024. Poultry disappears from the grocery shelves in Russia. [Internet]. [Cited 2024 Jan 29]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/poultry-disappears-from-the-grocery-shelves-in-russia/ 

ภาพที่ ๑ เชลฟ์ขายเนื้อไก่และไข่ว่างเปล่าในรัสเซีย หน่วยงานรัฐยืนยันว่า เนื้อไก่มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค  (แหล่งภาพ Canva)



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ลดโปรตีนให้ผลการเลี้ยงไก่ดีขึ้น

  แม้ว่าจะลดโปรตีนในอาหารสัตว์ปีก ผลการเลี้ยงก็ยังดีขึ้นได้ และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ระดับโปรตีนที่สูงไม่จำเป็นแล้วในอาหารสัตว...