วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

สัญญาณเตือนภัย !!! ระวังปัญหาปนเปื้อนสารไดอ๊อกซินจากน้ำมันไบโอดีเซล

เรียบเรียงโดย น.สพ.ดร.วิษณุ วรรณแสวง         
ในเยอรมันตอนเหนือ ฟาร์มสัตว์ปีก และสุกร ถูกกักกันไว้ เนื่องจาก การปนเปื้อนไดอ๊อกซินในอาหาร โดยเชื่อว่า โรงงานอาหารสัตว์ 9 แห่งที่อาจเกี่ยวข้องกับการปนเปื้อนครั้งนี้
                 ในรัฐ Lower Saxony แห่งเดียว ฟาร์มกว่า 1,000 แห่งทั้งฟาร์มไก่ไข่ ไก่เนื้อ และสุกรถูกกักกันโรคไว้ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจาก การปนเปื้อนไดอ๊อกซินในอาหารสัตว์ สารไดอ๊อกซินซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งในมนุษย์ ได้หลุดเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านไข่ และเนื้อสัตว์ปีก ขณะนี้ ผู้ผลิตอาหารสัตว์ได้ถูกบังคับให้หยุดการส่งสินค้า เพื่อการตรวจสอบอย่างเข้มข้น
                อีกรัฐหนึ่งคือ North Rhine Westphalia ได้สั่งทำลายไก่ไข่ 8,000 ตัว โดยกระทรวงเกษตร พบว่าระดับของสารไดอ๊อกซินในฟาร์มแห่งหนึ่งสูงกว่าระดับที่อนุญาตให้พบได้ 4 เท่า ไข่ที่มีการปนเปื้อนสารไดอ๊อกซินมีที่มาจากฟาร์มใกล้กับเมือง Soest
                สารไดอ๊อกซินที่ปนเปื้อนมาในอาหาร เชื่อว่า เกิดจากการปนเปื้อนด้วยไขมันเกรดอุตสาหกรรม เจ้าพนักงานผู้สอบสวนมีความเห็นว่า ไขมันเหล่านี้ถูกนำมาใช้แทนไขมันพืช
ผู้ผลิตอาหารสัตว์สัญชาติเยอรมัน Harles &Jentzsch เป็นรายแรกที่ส่งสัญญาณเตือนภัยแจ้งไปยังเจ้าพนักงานรัฐถึงการปนเปื้อนสารไดอ๊อกซินในอาหารสัตว์ โดยผู้ผลิตอาหารสัตว์รายดังกล่าว ชี้ไปที่ผู้ผลิตไบโอดีเซลชื่อว่า Petrotec แม้ว่า บริษัทแห่งนี้จะได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้โดยสิ้นเชิง โดย Petrotec คิดว่าเป็นเพียงการส่งวัตถุดิบให้โรงงานอาหารสัตว์ และยืนกรานว่า สารเหล่านี้ใช้สำหรับกิจกรรมบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารเท่านั้น เช่น สบู่ ไม่ได้เป็นส่วนประกอบในอาหาร หรืออาหารสัตว์แต่อย่างใด
โรงงานอาหารสัตว์มากกว่า 1 ใน 9 แห่งอาจมีการขนส่งโดยใช้ไขมันที่มีการปนเปื้อนด้วยไดอ๊อกซินซึ่งเป็นสารที่มีความคงทนและทำลายได้ยากอย่างยิ่งจากสิ่งแวดล้อม
   
อาชญากรรม หรือความไม่ตั้งใจ
                Johannes Remmel รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองผู้บริโภคแห่งรัฐ North Rhine Westphalia ให้ข่าวต่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นถึงการปนเปื้อนครั้งนี้ต้องเกิดจากความตั้งใจอันเป็นอาชญากรรม หรือความสับเพร่าอย่างสุดขั้ว ไม่ว่าจะเกิดจากเหตุใดก็ตามเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องสืบหาต้นตอของไขมันในอาหารสัตว์ หรืออาหารสัตว์ที่ส่งไปยังโรงงานที่ตั้งอยู่ใน 5 รัฐของเยอรมัน 
               
แหล่งข้อมูล World Poultry.net 5/1/11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...