วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

ยามาโครไลด์ใหม่ควบคุมมัยโคพลาสมาในไก่



เวชภัณฑ์ใหม่เพื่อสุขภาพของบริษัท ECO Animal Health เป็นกลุ่มยามาโครไลด์ชนิดใหม่ชื่อว่า ทิลวาโลซิน (Tylvalosin) โดยมีชื่อการค้าเป็นภาษาฟินแลนด์ว่า ไอฟอิวิโลซิน (Aivlosin) สามารถใช้ในขนาดต่ำๆ และระยะเวลาสั้นให้สอดคล้องกับจริยธรรมของการใช้ยาปฏิชีวนะ
                 ทิลวาโลซินเป็นสารออกฤทธิ์ที่สำคัญในสูตรยา ไอฟอิวิโลซิน นับเป็นยาชนิดหนึ่งที่ออกฤทธิ์ได้ดีต่อเชื้อมัยโคพลาสมา ระดับยาในพลาสมาขึ้นสูงที่สุดภายใน ๒ ชั่วโมงหลังการให้ยา และสารออกฤทธิ์สำคัญจะมีความเข้มข้นสูงขึ้นอย่างรวดเร็วที่ตำแหน่งของการติดเชื้อ นอกจากนั้น ยังมีหลักฐานทางวิชาการที่แสดงให้เห็นว่า ตัวยาจะมีความเข้มข้นสูงในเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะอันเป็นการส่งเสริมการกำจัดเชื้อโรคได้อย่างดี ทำให้เวชภัณฑ์ชนิดนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ และทางเดินอาหารในสัตว์ปีก เช่น โรคติดเชื้อมัยโคพลาสมา โออาร์ที (ORT, Ornithobacterium rhinotracheale) และโรคลำไส้อักเสบแบบมีเนื้อตาย จึงเป็นสร้างความเชื่อมั่นในการจัดการสุขภาพ และลดความเสียหายจากการติดเชื้อมัยโคพลามา เคล็ดลับของความสำเร็จของไอฟอิวิโลซินคือ การออกฤทธิ์ของยาได้ทั้งภายใน และภายนอกเซลล์ และฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะ มัยโคพลาสมา ปัจจุบัน ไอฟอิวิโลซินมีผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปแบบพรีมิกซ์ และแกรนูลละลายน้ำ โดยเฉพาะชนิดหลังนี้จะอำนวยความสะดวกให้ใช้งานได้ง่าย สามารถละลายน้ำรักษาสัตว์ป่วยได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น ยาชนิดนี้ไม่ใช่ยาที่มีการใช้ในมนุษย์สำหรับการบำบัดรักษาทางการแพทย์ โดยยาขนาดต่ำก็มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคได้จึงตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความกังวลเรื่องสารตกค้างในเนื้อสัตว์ ผู้ผลิตจึงคาดหวังให้เวชภัณฑ์ชนิดนี้เป็นต้นแบบสำหรับการใช้ยาต่อต้านจุลชีพในการผลิตสัตว์ด้วยความรับผิดชอบ    
แหล่งที่มา:            World Poultry (6/1/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...