วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

อิสราเอลจับมือปาเลสไตน์คุมหวัดนก



ไวรัสไข้หวัดนก H5N1 โจมตีอิสราเอล และในเขตเวสต์แบงค์ ขณะนี้ ทั้งอิสราเอล และปาเลสไตน์ได้ประกาศมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดแล้ว
                ขณะนี้ สัตว์ปีกกว่า ๑๕,๐๐๐ ตัวได้ตายจากการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกสับไทป์ H5N1 ที่ฟาร์มเลี้ยงไก่งวงขุนใกล้กับเมืองฮาเดรา ประเทศอิสราเอล และมีสัตวปีกอีกกว่า ๔,๐๐๐ ตัว แสดงอาการป่วยใกล้กับเมืองเจนิน กระทรวงเกษตรแห่งอิสราเอล กล่าวว่า สัตว์ปีกกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ตัวในพื้นที่ Aviel และจะยังคงตรวจติดตามสัตวปีกต่อไปภายในรัศมี ๑๐ กิโลเมตร
               การทดสอบครั้งนี้เปิดเผยให้เห็นว่า การติดเชื้อของสัตว์ปีกในชุมชนเกษตรในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และรัฐมนตรีได้ตัดสินใจทำลายสัตว์ปีกทั้งหมดตามมาตรฐานของประเทศตะวันตก ไก่งวงขุน มีทั้งหมด ๑๓ โรงเรือน ประกอบด้วยเพศผู้ ๕๕,๐๐๐ ตัว และเพศเมีย ๒๕,๐๐๐ ตัว อายุ ๑๖ ถึง ๑๗ สัปดาห์ โดยมีความเสียหายเกิดขึ้นใน ๔ โรงเรือน จึงได้ส่งตัวอย่างเพื่อรายงานให้กับ OIE ผลการผ่าซาก สังเกตพบ ลำไส้อักเสบ ม้ามโต นอกเหนือจากนั้นห่างออกไปอีก ๓๕๐ เมตรจากฟาร์มที่ติดเชื้อก็มีฟาร์มไก่งวงอายุ ๕ สัปดาห์ จำนวน ๖๑,๐๐๐ ตัว แต่ยังไม่แสดงอาการ และไม่มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกอื่นๆเชิงพาณิชย์ในพื้นที่รัศมี ๓ กิโลเมตรเพิ่มเติม
               ตัวอย่างที่เก็บจากฟาร์มไก่งวงใกล้กับเขตเวสต์แบงค์ก็กำลังเร่งทำการทดสอบเพื่อยืนยันโรค เจ้าหน้าที่อิสราเอลได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เพื่อจัดการควบคุมโรค โดยการทำลายสัตว์ปีกอีก ๕,๐๐๐ ตัว และกำหนดมาตรการควบคุมโรคภายในรัศมี ๓ กิโลเมตร
                เมือง Aviel ห่างจากเมือง Jenin ราว ๓๐ กิโลเมตร และมีด่านตรวจพรมแดนระหว่างเขตเวสต์แบงค์ และอิสราเอล ถึงตอนนี้จำเป็นต้องวางมาตรการเข้มงวดมิให้มีการแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปยังประเทศอิสราเอล สำหรับเชื้อไวรัส H5N1 เคยปรากฏครั้งแรกในประเทศอิสราเอลเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๔๙ ในเวลาต่อมาก็เกิดการระบาดในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ และ ๒๕๕๕ รวมถึง การระบาดในบริเวณใกล้เคียงกับที่ระบาดในขณะนี้เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๓
แหล่งที่มา:            World Poultry (23/1/15)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...