วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

EFSA รับรองเชื้อบาซิลลัส ซับทิลลิส สำหรับไก่ไข่



เชื้อแบคทีเรียสายพันธุ์ บาซิลลัส ซับทิลลิส สามารถใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับไก่ไข่ได้อย่างปลอดภัย โดยมีหลักฐานแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ด้านการให้ไข่เพิ่มขึ้น เป็นผลสรุปจาก EFSA
                การประชุมคณะกรรมาธิการยุโรปว่า ด้วยความเห็นทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความปลอดภัย และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์จากเชื้อบาซิลลัส ซับทิลลิส พีบี ๖ เป็นชื่อการค้าของสารเติมอาหารสัตว์ที่ใช้สปอร์ของเชื้อเชื้อบาซิลลัส ซับทิลลิส โดยผลิตภัณฑ์นี้จะใช้สำหรับอาหารไก่ไข่ที่ขนาด ๑ ´ ๑๐ CFU ต่อกิโลกรัมของอาหารสำเร็จรูป
ปลอดภัยสำหรับสัตว์ มนุษย์ และสิ่งแวดล้อม
                EFSA ได้พิจารณาเชื้อ บาซิลลัส ซับทิลลิส ด้านความปลอดภัยสำหรับสัตว์ปีก ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม โดยพบว่า เชื้อชนิดนี้ปราศจากสิ่งที่อาจก่อให้เกิดพิษ และเชื้อต้องมีความไวรับต่อยาปฏิชีวนะทั้งการแพทย์ และสัตวแพทย์ ดังนั้น เชื้อชนิดนี้จึงสามารถนำมาเติมลงในอาหารสัตว์ได้อย่างปลอดภัยต่อทั้งสัตว์ปีก ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม โดยครอบคลุมเฉพาะไก่ไข่ และสัตว์ปีกอื่นๆสำหรับการผลิตไข่เท่านั้น     
                การทดลอง ๔ กลุ่มในไก่ไข่ แสดงให้เห็นว่า ไก่ไข่มีผลผลิตที่ดีขึ้นจากการให้เชื้อขนาดต่ำที่สุด ขนาด ๑ ´ ๑๐ CFU ต่อกิโลกรัมเท่านั้น โดยมีอัตราการไข่ และน้ำหนักไข่เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ดังนั้น ที่ประชุมจึงสรุปว่า             เชื้อบาซิลลัส ซับทิลลิส พีบี ๖ เป็นประโยชน์ต่อการผลิตในฟาร์มไก่ไข่ รวมถึง สัตว์ปีกอื่นๆที่เลี้ยงเพื่อการผลิตไข่
แหล่งที่มา:            Emmy Koeleman (14/1/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...