วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

นักวิจัยสหรัฐฯ และเยอรมันค้นพบยาปฏิชีวนะใหม่



นักวิจัยจากสหรัฐฯ และเยอรมัน ค้นพบยาปฏิชีวนะชนิดใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ ๓๐ ปี ที่ยาปฏิชีวนะชนิดใหม่ถูกค้นพบเป็นครั้งสุดท้าย
             ยาปฏิชีวนะชนิดใหม่นี้ถูกค้นพบจากเชื้อแบคทีเรียที่พบในดิน แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถผลิตนำมาใช้ประโยชน์ได้ แบคทีเรียชนิดนี้ เรียกว่า “Teixcobactin”  การทดลองในหนู พบว่า ยาปฏิชีวนะชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะ MRSA รวมถึง วัณโรค อีกด้วย นักจุลชีววิทยาชาวเนเธอร์แลนด์จากมหาวิทยาลัย Leiden คาดหวังว่า ยาปฏิชีวนะชนิดนี้จะสามารถเข้าสู่ตลาดได้ในอีกสิบปีข้างหน้า
                ยาปฏิชีวนะชนิดแรกค้นพบโดยอะเล็กซานเดอร์ เฟลมิงในปี ค.ศ. ๑๙๒๘ หลังจากนั้น จึงมีการค้นพบสารประกอบที่ใช้ผลิตยาปฏิชีวนะมากกว่า ๑๐๐ ชนิด แต่หลังจากนั้น ไม่มียาปฏิชีวนะกลุ่มใหม่เกิดขึ้นเลยนับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๘๗ การใช้ยาปฏิชีวนะยังนำไปสู่การดื้อยาทั้งในมนุษย์ และสัตว์ อย่างไรก้ตาม การต้นพบยาปฏิชีวนะชนิดใหม่นี้นำไปสู่ความหวังว่า ยาปฏิชีวนะชนิดใหม่อีกหลายชนิดจะสามารถต่อสู้กับการติดเชื้อแบคทีเรียได้ สิ่งสำคัญคือ นักวิจัยเชื่อว่า เชื้อแบคทีเรียจะไม่ดื้อยา Teixobactin เป็นเวลาอย่างน้อยอีก ๓๐ ปี เนื่องจาก กลไกการฆ่าเชื้อแบคทีเรียมีหลายวิธีร่วมกัน
แหล่งที่มา:            Emmy Koeleman (12/1/15)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...