วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

หวัดนกรุกฝรั่งเศสพุ่ง ๒๐๐ ราย

สมรภูมิโรคไข้หวัดนกความรุนแรงสูงครุกรุ่นต่อเนื่องในยุโรป การระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ในสัตว์ปีกมีรายงานในฝรั่งเศส เยอรมัน โปแลนด์ สาธารณรัฐเชค และสวีเดน ตลอดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
               สงครามต่อสู้กับโรคไข้หวัดนกครั้งนี้ ยังคงเกิดขึ้นในฟาร์มเป็ด และห่าน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส อ้างอิงตามรายงานของกระทรวงเกษตรของโอไออี พบว่า มีการระบาดทั้งหมด ๒๔ ครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา สัตว์ปีกเสียหายไปแล้วมากกว่า ๑๐๓,๐๐๐ ตัวจากรายงานครั้งนี้เพียงฉบับเดียว ยังไม่รวมความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฝรั่งเศส สรุปยอดรวมของการระบาดทั้งหมดในสัตว์ปีกเป็น ๒๒๗ ครั้ง นอกจากนั้น ตามแผนการตรวจสอบโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกป่า และสัตว์ปีกเลี้ยง ยังพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสับไทป์อื่นๆ ได้แก่ ชนิดความรุนแรงต่ำ ๒ ชนิด สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๑ ในนกน้ำ และเอช ๕ เอ็น ๓ ในฟาร์มเป็ด 
               นอกจากนั้น โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ระบาดใหม่ในหลายประเทศยุโรป ตามกระทรวงอาหาร และเกษตรเยอรมัน (BMEL) รายงานการระบาดไปแล้ว ๕๘ ครั้ง รวมถึงสวนสัตว์ และสวนสัตว์ เพิ่มขึ้นอีก ๑๗ ครั้งจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการรายงานให้กับโอไออีเป็นการระบาด ๓๑ ครั้ง ทำให้สัตว์ปีกตาย หรือถูกทำลายเกือบ ๑๘๙,๐๐๐ ตัวในฟาร์ม ๗ แห่งในฟาร์มสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้าน และสวนสัตว์ ๒ แห่งใน ๖ ภูมิภาคของประเทศ
               ในโปแลนด์ เกิดการระบาดใหม่ขึ้น ๘ ครั้ง ได้แก่ สัตว์ปีกหลังบ้าน ๒ ฝูง ๖ ฟาร์ม เกิดความเสียหายมากกว่า ๒๑๑,๐๐๐ ตัว
               ในสาธารณรัฐเชค ปศุสัตว์ยืนยันการรายงานการระบาดใหม่ ๙ ครั้งในสัตว์ปีกต่อโอไออี โดยมีฟาร์มเป็ด ๑ แห่ง จำนวน ๒๑,๐๐๐ ตัว และสัตว์ปีกหลังบ้าน ๘ ราย
               ในอิตาลี กระทรวงสาธารณสุข รายงานการระบาดโรคใหม่ HPAI ๑ รายในฝูงไก่งวงเนื้อ ๒๓,๐๐๐ ตัวที่เมืองปาร์มา โดยมีการทำลายแม่ไก่ไข่ไปแล้ว ๓๖,๗๓๗ ตัวในเขตเวเนโต เนื่องจาก มีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสโรคจากการระบาดครั้งก่อนในพื้นที่เดียวกัน ดังนั้น จึงมีมาตรการกำจัดสัตว์ป่วยเป็นการป้องกันไว้ก่อน
               ในสวีเดน ฝูงสัตว์ปีกหลังบ้านยืนยันการตรวจพบเอช ๕ เอ็น ๘


รัฐบาลอังกฤษทบทวนกฏการเลี้ยงสัตว์ปีก
               โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงที่เกิดขึ้นในสหราชอาณาจักรปลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้สั่งการให้ฝูงสัตว์ปีกทั้งหมดเลี้ยงภายในโรงเรือนเพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อที่แพร่กระจายจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ มาตรการดังกล่าวภายใต้โซนป้องกันจะสิ้นสุดลงภายในเดือนนี้
               กระทรวงเกษตร ดีฟราได้ออกมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพทั่วไปประเทศ และยังคงให้สัตว์ปีกในพื้นที่มีความเสี่ยงสูงเก็บสัตว์ไว้ภายในโรงเรือน หรือรั้วรอบขอบชิด แต่จะอนุโลมให้ปล่อยสัตว์ปีกอีกครั้งภายหลังวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์นี้ เพื่อระมัดระวังการระบาดเพิ่มเติม

เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงตรวจพบในนกป่า และนกขังกรง
               เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ตรวจพบในเบลเยียมในนกหลายชนิดที่เป็นนกเลี้ยงในฟาร์มเป็นงานอดิเรก
               รายงานฉบับใหม่เพิ่มเติมที่ส่งให้โอไออีจากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๘ ยืนยันแล้วในโปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ โรมาเนีย กรีซ สโลวาเนีย เยอรมัน ฟินแลนด์ สวีเดน สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

เอกสารอ้างอิง


















ภาพที่ ๑ สงครามต่อสู้กับโรคไข้หวัดนกครั้งนี้ ยังคงเกิดขึ้นในฟาร์มเป็ด และห่าน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส อ้างอิงตามรายงานของกระทรวงเกษตรของโอไออี พบว่า มีการระบาดทั้งหมด ๒๔ ครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา (แหล่งภาพ Elvis Santana, Freeimages.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...