วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กลยุทธ์ด้านโภชนาการลด Woody breast

คุณภาพของเนื้อสัตว์ปีกที่เรียกว่า เนื้ออกแข็งเหมือนไม้ (Woody breast) ในไก่เนื้อ เกิดจากการสร้างเนื้อเยื่อไฟบรัส และความแข็ง
               การเลี้ยงไก่เนื้อที่ให้ผลผลิตสูงอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกในสหรัฐฯ ผู้ผลิตได้เผชิญกับปัญหาเนื้ออกแข็งเหมือนไม้ บริษัท อะดิสซิโอ และมหาวิทยาลัย Texas A&M ได้ร่วมกันทำงานวิจัยเพื่อลดปัญหานี้โดยอาศัยกลยุทธ์ด้านโภชนาการ และการจัดการ สำหรับปัญหาเนื้ออกแข็งเหมือนไม้ทำให้เนื้อมีลักษณะแข็งเป็นประเด็นปัญหาด้านคุณภาพของเนื้อไก่ มีสาเหตุมาจากการสร้างเนื้อเยื่อไฟบรัส และเนื้อมีลักษณะแข็งน่ารำคาญ รวมถึง ลักษณะเนื้อที่ไม่สวยต้องตาตรึงใจผู้บริโภค ประเด็นนี้พบได้บ่อยมากในไก่เนื้อที่ให้ผลผลิตสูง โดยสามารถจัดแบ่งตามความรุนแรงได้เป็น ๓ ระดับจาก ๐ ถึง ๓ โดยคะแนนที่ระดับ ๓ มีความรุนแรงมากที่สุด       

กลยุทธ์ด้านโภชนาการ
               โภชนาการมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กลยุทธ์ที่บริษัท อะดิสซิโอ และมหาวิทยาลัย Texas A&M นำเสนอ ได้แก่ การเสริมโภชนะที่ช่วยเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด และมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระในเนื้อ เช่น วิตามิน ซี หรือการเพิ่มพรีมิกซ์วิตามิน การเลี้ยงไก่ให้โตช้าลงโดยการลดความเข้มข้นของกรดอะมิโนในระยะเติบโต (Growing phase) ประมาณ ๑๕ เปอร์เซ็นต์ เช่น ปรกติให้อาหารที่มีไลซีน ๑.๐๙ เปอร์เซ็นต์ก็อาจลดลงเหลือสัก ๐.๙๓ เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น กลยุทธ์นี้อาจลดระดับคะแนนจาก ๒ ถึง ๓ เป็น ๑ ถึง ๑ ได้ ทำให้เนื้ออกเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นกว่าเดิมมาก อย่างไรก็ตาม อาจจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไกที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของโภชนะแต่ละชนิดต่อการเจริญเติบโต การพัฒนา และหมุนเวียนโปรตีนของเนื้ออกนับตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงจับไก่ส่งโรงฆ่า

เอกสารอ้างอิง
Loszach T. 2017. Poultry nutritional strategies to reduce woody breast. [Internet]. [Cited 2017 Feb 1]. Available from: http://www.wattagnet.com/articles/29669-poultry-nutritional-strategies-to-reduce-woody-breast?utm_source=KnowledgeMarketing&utm_medium=email&utm_content=Poultry%20Update&utm_campaign=17_02_02_LI_Poultry%20Update_Thursday&eid=89973158&bid=1652352

















ภาพที่ ๑ เนื้อสันในอกที่ปราศจากปัญหาเนื้อแข็งเหมือนไม้จะมีความแน่นของเนื้อเป็นปรกติ เมื่อตรวจคลำก็สามารถสัมผัสได้ถึงความแน่นของเนื้อที่ปรกติ (แหล่งภาพ Brian Bowker) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...