วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

จีนยกระดับฟาร์มเลี้ยงไก่คุมหวัดนก

จีนเผชิญปัญหาโรคไข้หวัดนกระบาดในมนุษย์ ตลาดค้าสัตว์ปีกหลายแห่งถูกบังคับให้ปิดในบางแห่งของประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของโรค
         กรมควบคุมโรคติดต่อของจีนเชื่อว่า การระบาดหนักที่สุดได้ผ่านไปแล้ว แต่จะยังคงเกิดการระบาดย่อยๆเกิดขึ้นอีกจนถึงปลายเดือนเมษายนนี้ ฤดูกาลที่เลวร้ายที่สุดจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๗ เอ็น ๙ ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว ๓๐๖ ราย และปลายเดือนมกราคมนี้เอง มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว ๑๐๐ คนใน ๑๖ จังหวัด รวมถึง กวางตุ้ง เจียงสู และอานฮุย จนต้องเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะ การปิดตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตเพิ่มเติม
       สัตว์ป่วยส่วนใหญ่พบทางตอนใต้ และตะวันออกของประเทศ โดยปัจจัยสำคัญคือ สภาวะอากาศ และพฤติกรรมท้องถิ่นต่อการซื้อไก่มีชีวิต หรือไก่ที่ฆ่าใหม่ๆ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคตามแผนระยะสั้น จึงจำเป็นต้องปิดตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตเพื่อควบคุมโรค และพิสูจน์แล้วว่า เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการชลอการแพร่เชื้อไวรัส โดยประชาชนสามารถช่วยสนับสนุนได้ โดยหลีกเลี่ยงตลาดค้าสัตว์ปีก หรือจับต้องสัตว์ปีกมีชีวิต โดยเฉพาะมูลสัตว์ปีก หากประชาชนเลือกซื้อเฉพาะเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งเท่านั้นเอง การควบคุมโรคก็จะง่ายขึ้น ทั้งที่คุณค่าทางโภชนาการที่ใกล้เคียงกับสัตว์ปีกที่ถูกฆ่าใหม่ๆ และสามารถลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อย่างมาก แต่ทางออกที่ดีที่สุดคือ การยกระดับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีกสู่ฟาร์ม และโรงฆ่าขนาดใหญ่ที่ได้มาตรฐาน   
  
เอกสารอ้างอิง

The Poultry Site. 2017. China's Poultry Industry Needs 'Upgrade' to Contain Bird Flu. [Internet]. [Cited 2017 Feb 16]. Available from: http://www.thepoultrysite.com/poultrynews/38189/chinas-poultry-industry-needs-upgrade-to-contain-bird-flu/



















ภาพที่ ๑ ไก่ในตลาดสัตว์ปีกมีชีวิตในเซี่ยงไฮ้ ฤดูกาลที่เลวร้ายที่สุดจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๗ เอ็น ๙ ในมนุษย์ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา อัตราการตายสูงถึง ๓๐ เปอร์เซ็นต์ (แหล่งภาพ The Poultry Site, 2017.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...