วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ระบบสเปคทรัลเอนโทรปี วิเคราะห์เสียงพยากรณ์ผลการเลี้ยง และสวัสดิภาพไก่


ระบบการฟังเสียงสำหรับตรวจจับความเบี่ยงเบนจากเสียงแบคกราวนด์ สามารถช่วยพยากรณ์สุขภาพในระยะยาว และความเป็นอยู่ที่ดีของฝูงไก่
นักวิจัยได้พัฒนาระบบการตรวจติดตามสวัสดิภาพสัตว์ที่มีราคาย่อมเยา และง่าย โดยใช้ระบบการฟังเสียงแบบอัตโนมัติ ผลการศึกษาจากความร่วมมือของนักวิจัยจากสี่มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร รวบรวม และวิเคราะห์เสียงบันทึกของลูกไก่จำนวนมากกว่า ๒๕,๐๐๐ ตัวจาก ๑๒ ฝูง เริ่มตั้งแต่วันแรกของการเลี้ยง ลูกเจี๊ยบทุกตัวส่งเสียงร้องเจี๊ยบๆ ตื่นตกใจไปกับสิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่ แต่หลังจากนั้น ลูกเจี๊ยบจึงเริ่มมองหาอาหาร และน้ำ เปิดใจยอมรับโลกใบใหม่ส่งเสียงน้อยลง ค่อยๆสงบ หากเรายังคงได้ยินเสียงร้องส่งเสียงดังหลังจากนั้นอีก อาจเป็นสัญญาณของสิ่งผิดปรกติบางประการขึ้นแล้ว ในแต่ละปี มีการเลี้ยงสัตว์ปีกมากกว่าห้าหมื่นล้านตัว เครื่องมืออย่างง่ายที่สามารถตรวจจับสิ่งผิดปรกติในช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิตจะส่งผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ต่อสวัสดิภาพสัตว์ และคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงได้
 
ระบบสเปคทรัล เอนโทรปี
วิธีใหม่ที่เรียกว่า สเปคทรัล เอนโทรปี (Spectral entropy) ช่วยตรวจจับเสียง แล้ววิเคราะห์เสียงสูงต่ำ ใช้ง่าย ระบบนี้สามารถตรวจจับเสียงที่ผิดไปจากเสียงแบคกราวนด์รอบตัวไก่ ระบบการตรวจติดตามเสียงแบบอัตโนมัตินี้สามารถแยกเสียงร้องจากความเครียดของลูกไก่จากเสียงที่แวดล้อมตัวสัตว์ เช่น เสียงของอุปกรณ์การเลี้ยงต่างๆ เป็นต้น
ทุกวันนี้ ผู้เลี้ยงสัตว์อาจใช้ประสาทสัมผัสของร่างกาย แล้วประเมินสวัสดิภาพของไก่เนื้อออกมาเป็นคะแนนตามความรู้สึก แต่ระบบอัตโนมัตินี้จะช่วยขจัดโอกาสของความคลาดเคลื่อนเนื่องจากมนุษย์ และช่วยส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ และประสิทธิภาพการผลิตของผู้ประกอบการได้

เสียงโวยวายของลูกเจี๊ยบบ่งบอกสวัสดิภาพชีวิตในระยะยาว
สิ่งที่น่าสนใจคือ ผลการวิจัยเผยให้เห็นเสียงร้องจากความเครียดเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความเครียดในเวลานั้น หรือความตื่นตกใจของลูกไก่ เสียงร้องเหล่านี้ช่วยพยากรณ์พฤติกรรมของฝูงสัตว์ การเจริญเติบโตในอนาคต อัตราการตาย และข้อมูลด้านสวัสดิภาพสัตว์ในมิติต่างๆของสัตว์ได้
โดยการวิเคราะห์เสียงต้องของลูกเจี๊ยบในช่วงวันแรกๆของชีวิต สามารถพยากรณ์อัตราการเจริญเติบโต และจำนวนไก่ตายตลอดช่วงเวลาการเลี้ยงได้ หมายความว่า ผู้เลี้ยงไก่สามารถใช้เครื่องมือนี้ช่วยให้การเลี้ยงไก่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยไม่ต้องเพิ่มพนักงานเป็นพิเศษ และยังได้ข้อมูลเพิ่มขึ้นสำหรับช่วยให้สวัสดิภาพสัตว์ดีขึ้นได้

เอกสารอ้างอิง
Doughman E. 2020. Automated acoustic monitoring could improve chick welfare. [Internet]. [Cited 2020 Jun 20]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/40627-automated-acoustic-monitoring-could-improve-chick-welfare
ภาพที่ ๑  การตรวจติดตามเสียงเพื่อเฝ้าระวังสวัสดิภาพการเลี้ยงไก่ ด้วยวิธีง่ายๆแค่ฟังเสียงลูกเจี๊ยบ (แหล่งภาพ Katherine Herborn, University of Plymouth)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...