วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2567

บราซิลเตรียมส่งออกเนื้อไก่ไปอิยิปต์

 บราซิลและอิยิปต์ลงนามข้อตกลงเพื่อสนับสนุนการส่งออกเนื้อสัตว์ปีก เนื้อสุกร และเนื้อโคไปยังประเทศย่านทวีปแอฟริกา              

ระหว่างการเยี่ยมเยือนประเทศอิยิปต์ของประธานาธิบดีบราซิล ลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา เพื่อปะประธานาธิบดี อับดุลฟัตตาห์ อัสซีซี ณ กรุงไคโร

รัฐบาลอิยิปต์รับทราบถึงระบบการตรวจสอบของบราซิลเทียบเท่ากับของประเทศตนเอง และปรับระดับรายชื่อประเทศผู้ส่งออกเนื้อสัตว์อันดับต้นๆ มาตรการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเชือดอย่างน้อย ๓๐ แห่งที่กำลังเฝ้ารอการอนุญาตให้ส่งผลิตภัณฑ์ไปยังอิยิปต์มาแล้วมากกว่า ๔ ปี

ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ได้มีการต่ออายุใบอนุญาตของโรงงานในบราซิลสำหรับส่งออกให้กับอิยิปต์มาแล้วตามที่กำหนดไว้โดยกระทวงเกษตรและปศุสัตว์ หรือมาป้า

บราซิลต้องจำหน่ายสินค้าในราคาที่สูง แต่ยังทำให้ผู้ตรวจสอบภาษีของมาป้าต้องทำงานหนักขึ้น และจำกัดจำนวนโรงเชือดที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกไปยังอิยิปต์ได้เพียงไม่กี่แห่ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๖๒ เป็นต้นมา โรงเชือดราว ๓๐ แห่งเฝ้าคอยการอนุญาตครั้งนี้ ตอนนี้ก็จะไม่ต้องติดขัดเงื่อนไขเหล่านี้อีกต่อไป

มาตรการการควบคุมสุขภาพสัตว์

               ความสำเร็จในข้อตกลงนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อมาตรการควบคุมสุขภาพสัตว์ของบราซิล อิยิปต์เป็นประเทศผู้นำเข้าที่แข็งแกร่งและเติบโต ในปีที่ผ่านมา บราซิลยึดครองตลาดใหม่ในอิยิปต์ ๔ รายการ รวมถึง สำลี ปัจจุบัน อิยิปต์เป็นผู้นำเข้าเนื้อโครายใหญ่ที่สุดจากบราซิล และยังเป็นผู้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกรายสำคัญในแอฟริกาอีกด้วย

               ในเดือนธันวาคม ประเทศในแอฟริกาเปิดตลาดนำเข้าไข่เชื้อของนกกระทาจากบราซิลแล้ว ปี พ.ศ.๒๕๖๖ บราซิลส่งออกไปยังอิยิปต์มากกว่า ๖ หมื่นล้านบาทเป็นเนื้อสัตว์ ๑.๔ หมื่นล้านบาท โดยมีปริมาณรวม ๑๓๐,๐๐๐ ตัน

เอกสารอ้างอิง

Azevedo D. 2024. Brazil prepares to export poultry meat to Egypt. [Internet]. [Cited 2024 Feb 27]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/brazil-prepares-to-export-poulty-meat-to-egypt/  

ภาพที่ ๑ ประธานาธิบดีบราซิล ลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา พบปะกับประธานาธิบดี อับดุลฟัตตาห์ อัสซีซี ในกรุงไคโร (แหล่งภาพ Ricardo Stuckert, 2024)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ลดโปรตีนให้ผลการเลี้ยงไก่ดีขึ้น

  แม้ว่าจะลดโปรตีนในอาหารสัตว์ปีก ผลการเลี้ยงก็ยังดีขึ้นได้ และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ระดับโปรตีนที่สูงไม่จำเป็นแล้วในอาหารสัตว...