วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การควบคุมกระบวนการแปรรูปการผลิตให้ปลอดเชื้อซัลโมเนลลา



สถานที่สำคัญที่มีโอกาสเกิดการปนเปื้อนข้ามของผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกคือ โรงงานแปรรูปการผลิต ดังนั้น จึงมีความสำคัญมากในการลดการปนเปื้อนเชื้อจุลชีพ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเชื้อโรคก่ออาหารเป็นพิษ เช่น ซัลโมเนลลา
การจัดการฟาร์มไก่ที่มีผลซัลโมเนลลาเป็นบวก
                สถานะของเชื้อซัลโมเนลลาในฟาร์มไก่เนื้อควรมีการตรวจติดตามตั้งแต่ระยะต้น หากตรวจพบเชื้อซัลโมเนลลา ฟาร์มที่มีผลเป็นบวกควรมีการจัดการแยกจากฟาร์มปรกติเป็นคิวสุดท้าย อุปกรณ์ และสิ่งแวดล้อมต้องสะอาด และมีสุขอนามัยที่เหมาะสมก่อนการจัดการคิวต่อไป
การควบคุมการปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา
                เนื่องจากธรรมชาติของกระบวนการผลิต และความเร็วการผลิตที่สูง จึงเป็นไปได้ยากที่จะป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อซัลโมเนลลาเข้าสู่ไก่ที่นำเข้ามาสู่ภายในโรงงาน การปนเปื้อนข้ามระหว่างซากเกิดขึ้นได้ผ่านอุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อน อุปกรณ์บางชนิดมีแนวโน้มที่จะปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลาปริมาณมาก เช่น เครื่องถอนขน จึงจำเป็นต้องให้ความใส่ในในการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ รวมถึง น้ำใช้ อากาศภายในโรงงาน และมือของพนักงาน เป็นแหล่งที่มีความสำคัญมาก
                การปนเปื้อนผลิตภัณฑ์สามารถลดลงได้โดยอาศัยหลักการของ HACCP ร่วมกับ GMP และการใช้ SOP สำหรับการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อภายในโรงงานเอง ระบบดังกล่าวนี้เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม และการดูแลพนักงานอย่างเหมาะสม
                เมื่อควบคุมการกระบวนการผลิตได้อย่างเหมาะสมแล้ว การปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์สุดท้ายด้วยเชื้อซัลโมเนลลาจะลดลงมากเป็นไปตามข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์เนื้อดิบที่ปลอดภัย
แหล่งข้อมูล          World Poultry (11/6/13)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...