วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จับตามองตลาดโลกในยามที่ผู้ผลิตเพิกเฉยต่อข้าวโพดแพง



ราคาอาหารสูง และอ่อนไหว แต่ไก่สหรัฐฯยังพุ่งสูงทะยานตามความต้องการตลาดโลกสำหรับโปรตีนจากเนื้อสัตว์
                เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายนนี้ สามบริษัทผู้ผลิตไก่รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯได้แก่ Pilgrim’s Inc., Sanderson Farms และ Perdue Farms แสดงความเห็นถึงสถานการณ์การผลิตสัตว์ปีกโลก ราคาอาหารสัตว์เป็นสิ่งท้าทายสำคัญต่อผลประกอบการมาก เนื่องจาก ราคาข้าวโพดสูง และอ่อนไหว แต่ไก่สหรัฐฯยังพุ่งสูงทะยานตามคาดการณ์ความต้องการตลาดโลกสำหรับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ภาพรวมของอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่สหรัฐฯยังสดใส แม้ว่า จะยังมีความวิตกกังวลกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ และความต้องการผู้บริโภค จนกระทั่ง ต้องมีการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ แต่เมื่อคำนวณแล้วยังได้กำไร คาดการณ์ว่า สหรัฐฯจะผลิตไข่ฟักประมาณ ๒๐๐ ล้านฟองต่อสัปดาห์ แม้ว่า ราคาข้าวโพดเฉลี่ยจะสูงถึง ๘ เหรียญฯต่อบุชเชลมากกว่าอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อสองสถานการณ์ประกอบกันในปีเดียว ได้แก่ ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ระดับกลางๆ และภาวะจ้างงานดีขึ้นจะยิ่งกระตุ้นความต้องการไก่ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไก่ให้สดใสในปีนี้ มาตรฐานเชื้อเพลิงใหม่ก็จะยิ่งทำให้เกิดความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรม
หลังจากที่อุตสาหกรรมสัตว์ปีกได้รับความเจ็บปวดเป็นอย่างยิ่ง มีการล้มละลาย หรือปิดกิจการของบริษัท ๑๒ แห่งภายใน ๗ ปี ตั้งแต่มีการบังคับใช้มาตรฐานเชื้อเพลิงใหม่ของสหรัฐฯ เนื่องจาก ราคาข้าวโพดที่สูง และอ่อนไหว ข้าวโพดสัดส่วน ๔๐ เปอร์เซ็นต์ถูกนำไปใช้ในการผลิตเอธานอลสำหรับการผลิตพลังงานเชื้อเพลิง อุตสาหกรรมไก่ลดกำลังผลิตลง ๑๐ เปอร์เซ็นต์จากปี ค.ศ. ๒๐๐๗ แต่ก็ยังมีผลกำไรที่ดี เนื่องจาก ผู้ผลิตไก่อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในสภาวะราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์แพง เนื่องจาก ไก่มีประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารได้ดีที่สุดเทียบกับเนื้อแดง
                ความสามารถในการแลกเปลี่ยนอาหารของไก่เป็นจุดแข็งสำหรับการแข่งขัน ยกตัวอย่างเช่น          ๑. การผลิตเนื้อโคไม่รวมกระดูก ๑ ปอนด์ต้องใช้อาหารสัตว์ ๑๘ ปอนด์
                ๒. การผลิตเนื้อสุกรไม่รวมกระดูก ๑ ปอนด์  ต้องใช้อาหารสัตว์ ๑๑ ปอนด์
                ๓. การผลิตเนื้อไก่ไม่รวมกระดูก ๑ ปอนด์ ใช้อาหารสัตว์เพียง ๓ ปอนด์เท่านั้น
                นอกเหนือจากนั้น การเลี้ยงไก่เวลาน้อยลงในการเลี้ยงไก่ให้ถึง ๔ ปอนด์ หรือ ๘ ปอนด์ การใช้วิทยาศาสตร์ด้านพันธุกรรม และโภชนาการ สามารถเลี้ยงไก่ให้ได้ ๔ ปอนด์ภายใน ๓๔ ถึง ๓๕ วันเท่านั้น จากอดีตที่ต้องใช้เวลาถึง ๖ สัปดาห์ให้ได้ไก่ขนาดเดียวกัน และไม่ต้องใช้พื้นที่สำหรับการเลี้ยงมาก สามารถเลี้ยงไก่ได้น้ำหนักเป็นปอนด์ต่อเอเคอร์เพิ่มขึ้นจากอดีต การผลิตไก่ยังเพิ่มขึ้นในบราซิล และจีน เนื่องจากประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารเป็นโปรตีน ผู้ผลิต ๓ รายใหญ่ที่สุดในโลก ได้แก่ สหรัฐฯ จีน และบราซิล ไก่เป็นเสมือนเครื่องจักรที่ดีที่สุดสำหรับการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ให้กลายเป็นโปรตีน ดังนั้น มหาอำนาจอย่างจีนจึงได้ให้ความสำคัญกับไก่เป็นอย่างมาก พวกเขาได้ตระหนักแล้วว่า โปรตีนจากเนื้อสัตว์จะผลิตได้จากไก่มากกว่าสุกรโดยใช้ข้าวโพดภายในประเทศ เราจึงเห็นว่า ประเทศจีนกำลังเปลี่ยนทิศทางเป็นการผลิตไก่อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ การแข่งขันในตลาดโลก อุตสาหกรรมไก่มุ่งเน้นการส่งออก โดยเฉพาะ สหรัฐฯ และบราซิล เนื่องจากทั้งสองประเทศสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ภายในประเทศได้ ทั้งสองประเทศมองเห็นโอกาสที่ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น ๗.๕ พันล้านคนในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ และ ๙ พันล้านคนในปี ค.ศ. ๒๐๕๐ อันจะส่งผลให้มีความต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ความต้องการโปรตีนคาดว่าจะเติบโตขึ้น ๗๐.๒ เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกา ๔๘.๗ เปอร์เซ็นต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ๔๗.๗ เปอร์เซ็นต์ในเอเชียเหนือ และ ๔๑.๔ เปอร์เซ็นต์ในตะวันออกกลางเปรียบเทียบกับ ๗.๕ เปอร์เซ็นต์ที่พยากรณ์ไว้สำหรับอเมริกาเหนือ     
              สหรัฐฯเจริญเติบโต และผลิตไก่เป็นไปตามความต้องการของตลาดโลก โดยมีความได้เปรียบหลายๆประการเหนือกว่าคู่แข่งอย่างบราซิล เช่น ระบบการกระจายสินค้า และการขนส่ง การใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ภายในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านเพื่อจัดหาข้าวโพด และกากถั่วเหลืองจากบราซิล และอาร์เจนตินา ตอนนี้ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ และเนื้อสัตว์ปีกของสหรัฐฯ นำเข้าเมล็ดพันธุ์จากอเมริกาใต้เพื่อต่อสู้กับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์แพง และอ่อนไหว หลังจากปีที่แล้ว เกิดภาวะแห้งแล้ง และส่งผลให้ความต้องการข้าวโพดของสหรัฐฯ และมีสินค้าน้อย บริษัทต่างๆจึงเริ่มนำเข้าข้าวโพดจากอเมริกาใต้เป็นครั้งแรก        
แหล่งข้อมูล          Gray Thornton, Watt Poultry USA (June 13) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...