วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เติม DDGS ลงอาหารสัตว์ได้เท่าไร



เผยงานวิจัยเพื่อประเมินผลของการเติม และพลังงานที่สามารถเมตาโบไลส์ได้ (ME) DDGS ต่อคุณภาพเม็ดอาหาร ความสามารถในการย่อย รอยโรคเท้าอักเสบ และผลการเลี้ยงไก่เนื้อ
                ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า สามารถใช้ DDGS ได้ในสัดส่วนถึง ๓๐ เปอร์เซ็นต์ในอาหารไก่เนื้อ เมื่อคำนวณสูตรอาหารตาม AA อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ระดับสูงสุดที่ใช้เติมลงในอาหารได้ควรเป็นเท่าไร เมื่อคำนวณสูตรอาหารตาม CP ค่า MG ของ DDGS โดยทั่วไปคำนวณโดยอาศัย crude fat โปรตีน และไฟเบอร์
                 Crude fat สามารถประเมินโดยอาศัยการสกัด หรือการมีการให้ Acid hydrolysis pre-treatment กอน โดยสามารถให้ค่า crude fat ประมาณ ๒ เปอร์เซ็นต์ใน DDGS ดังนั้นจึงมีค่า ME ที่สูงกว่าประมาณ ๒.๒ เปอร์เซ็นต์
                ไก่เนื้อเพศผู้จำนวน ๑,๒๖๐ ตัว แบ่งกลุ่มแบบสุ่มเป็น ๕ กลุ่ม โดยให้มี ๖ ซ้ำต่กลุ่มการทดลอง มีไก่จำนวน ๓๕ ตัวต่อกลุ่ม การทดลองแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่ไม่ให้ DDGS และจัดเรียงแบบ factorial arrangement of two analytical methods สำหรับการวิเคราะห์ CF (AOAC 920.39 และ 954.02) และเติม DDGS เป็น 2 ระดับ (๑๕ และ ๓๐ เปอร์เซ็นต์) ค่า DDGS ME ที่ใช้สำหรับสูตรอาหารเป็น ๒,๖๓๑ และ ๒,๖๘๙ กิโลแคลอรีต่อกิโลกรัม อาหารสูตรแรกเป็นแบบ crumbled form ประกอบด้วย DDGS ๖ เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อถึงระยะเติบโต และระยะสุดท้ายเป็นแบบ pelleted from พบว่า การกินอาหาร และน้ำหนักตัวที่อายุ ๑๔, ๓๕ และ ๔๙ วัน และอัตราแลกเปลี่ยนอาหาร ที่อายุ ๓๕ และ ๔๙ วัน เก็บตัวอย่างลำไส้เล็กส่วนท้ายวิเคราะห์ความสามารถในการย่อยอาหาร ที่อายุ ๕๐ วัน ประเมินรอยโรคที่เท้า ผลการทดลอง พบว่า ค่าวิเคราะห์ที่ ๙๕๔.๐๒ ส่งผลให้ลดการเติมไขมันลงได้ และช่วยเพิ่มคุณภาพเม็ดอาหาร ในทางตรงข้าม การเติม DDGS ที่สัดส่วน ๓๐ เปอร์เซ็นต์ ลดคุณภาพเม็ดอาหร ลดน้ำหนัก การแลกเปลี่ยนอาหาร การย่อยได้โปรตีน และเพิ่มอุบัติการณ์รอยโรคที่เท้า ไก่เนื้อสามารถให้ DDGS ที่สัดส่วน ๑๕ เปอร์เซ็นต์เมื่อคำนวณสูตรโดยอาศัย CP และวิธีการคำนวณ CF และ ME ส่งผลต่อผลการเลี้ยงไก่เนื้อได้   
แหล่งที่มา:            Wilmer Pacheco, Adam Fahrenholz, Charles Stark, Peter Ferket, John T. Brake, North Carolina State University, Raleigh, NC USA. Proceedings International Poultry Scientific Forum (2014), Atlanta, GA, USA
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...