วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

ผู้บริโภคยุโรปพร้อมกินแมลงแล้ว



ผู้บริโภคมากกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์ยอมรับได้กับการรับประทานเนื้อปลา เนื้อไก่ หรือเนื้อสุกร จากฟาร์มสัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหารสัตว์ใช้โปรตีนจากแมลง สหภาพยุโรปพึ่งจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการ PROteINSECT เพื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคในสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการยอมรับผลิตภัณฑ์ที่เลี้ยงด้วยโปรตีนจากแมลง
                เมื่อปีที่ผ่านมา โครงการ PROteINSECT ได้สอบถามผู้บริโภคเกี่ยวกับความคิดเห็นในการใช้โปรตีนจากแมลงเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่กำลังเริ่มมีการใช้ในยุโรปเพื่อเป็นแหล่งโปรตีนเพิ่มเติมในอาหารสัตว์ พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นเป็นบวกมากกว่าที่คาดไว้มาก โดยผู้บริโภคมากกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์ยอมรับได้กับการรับประทานเนื้อสุกร เนื้อไก่ หรือเนื้อปลาจากสัตว์ที่เลี้ยงด้วยแมลง
                โครงการสำรวจครั้งที่ ๒ กำลังดำเนินการต่อไปเพื่อยืนยันว่า ความคิดเห็นดังกล่าว จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยใช้ผู้ตอบแบบสอบถามอย่างน้อย ๑,๐๐๐ รายทั่วยุโรป ผลการสำรวจจะแจ้งให้กับผู้ดำเนินโครงการวิจัย เพื่อเป็นการกำหนดนโยบายความมั่นคงทางอาหารสำหรับสหภาพยุโรปต่อไปในอนาค
                แมลงเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทโปรตีนชั้นยอดสำหรับการเลี้ยงสัตว์ปศุสัตว์ แต่ยังคงห้ามใช้สำหรับเป็นแหล่งอาหารในสัตว์สำหรับการบริโภคเนื้อเป็นอาหาร ดังนั้น คำถามต่างๆจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้เรียบร้อยก่อนที่รัฐบาลจะอนุญาตให้มีการใช้แมลงในห่วงโซ่การผลิตอาหารนี้ โดยเฉพาะ การยอมรับของผู้บริโภค จนถึงขณะนี้ ยังขาดจุดเล็กๆน้อยๆในส่วนของผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ต้องสร้างความเข้าใจ และต้องการสอบถามความเห็นเพิ่มเติม
                ขณะนี้ ประเด็นความเห็นด้านความปลอดภัยอาหารถูกบรรจุไว้ในการพิจารณาของสหภาพยุโรปเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดได้มีการยอมรับว่า แมลงเป็นทางออกสำหรับปัญหาการขาดแคลนโปรตีน จำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อชดเชยการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทโปรตีน ขณะเดียวกัน DG Sante ได้ขอให้เจ้าพนักงานด้านความปลอดภัยอาหารของสหภาพยุโรป (EFSA) ให้ความเห็นด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม
แหล่งที่มา:            World Poultry 20/3/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...