วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

ปีทองของฟัวกราอาหารจานหรู



ผู้ผลิตเมนูอาหารจานหรู ฟัวกราที่ผลิตจากตับห่าน หรือเป็ด ประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๗ ที่ผ่านมา เพียงในฝรั่งเศสประเทศเดียว ผู้บริโภคซื้อฟัวกรามูลกว่ากว่าแสนล้านบาท อัตราการเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ ๔ เทียบกับปีที่ผ่านมา
                เมื่อหักต้นทุนแล้วคิดเป็นมูลค่าของกำไรเป็นเงินกว่าสองพันล้านบาท สูงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมากว่า ๙๘ ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าจากการส่งออกที่สูงขึ้นเป็น ๘๑ ล้านบาท แต่ยอดการนำเข้าลดลง ๘๐ ล้านบาท
                ปัจจุบัน ประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้ผลิตฟัวกรารายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมียอดการผลิตราว ๑๙,๖๐๐ ตันเมื่อปีที่ผ่านมา ในประเทศฝรั่งเศส มากกว่า ๓๐,๐๐๐ ครัวเรือนซื้อฟรัวกรามาบริโภคในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ชาวฝรั่งเศสยังต้องการฟัวกราบนโต๊ะอาหารในเทศกาลต่างๆ ในขนาด และรูปแบบต่างๆกันไป เมื่อปีที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์ในซูเปอร์มาเก็ตต่างกันมากกว่า ๗๖ ชนิด นอกเหนือจากนั้น ประเทศฝรั่งเศสยังส่งออกสินค้าฟรัวกราไปยังประเทศต่างๆ โดยมีประเทศสเปนเป็นประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุด ขณะที่ เบลเยียมรองลงมา ประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่หวังว่าจะเป็นตลาดใหม่ ได้แก่ ฮ่องกง ไทย เวียดนาม สำหรับสหรัฐฯ พึ่งมีการตัดสินในรัฐแคลิฟอร์เนียให้ยกเลิกการแบนฟรากรัวเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้ขณะนี้ ร้านอาหารในแคลิฟอร์เนียเริ่มนำฟัวกราคืนสู่เมนูอาหารแล้ว
                ปัจจุบัน ฟาร์มผู้ผลิตห่าน และเป็ดในฝรั่งเศส ได้ดำเนินการไปตามกฏระเบียบของสหภาพยุโรปใหม่สำหรับการเลี้ยงสัตว์ในโรงเรือน และตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๙ เป็นต้นไป ฟาร์มทุกแห่งต้องปฏิบัติตามมาตรฐานนี้ เมื่อสองปีที่ผ่านมา ฝรั่งเศสก็ยังเกรงว่า การผลิตจะลดลง เนื่องจาก กฏระเบียบนี้ แต่จนถึงตอนนี้ มากกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์ของสมาชิกเลี้ยงห่าน และเป็ดไปตามมาตรฐานนี้เรียบร้อยแล้ว
แหล่งที่มา:            Ruud Peys (16/3/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...