วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

USDA ค้นคว้าวัคซีนใหม่

วัคซีนสำหรับป้องกันโรคในไก่ต่อโรคติดเชื้อสองชนิดพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์จากกระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐฯ (USDA)
               นักจุลชีววิทยาชาวสหรัฐฯ Qingzhoug Yu และคณะที่ห้องปฏิบัติการวิจัยด้านสัตว์ปีกกแถบตะวันออกเฉียงใต้ สังกัดหน่วยงานบริการวิจัยด้านการเกษตร ในเมืองเอเธนส์ รัฐจอร์เจีย ได้พัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสำหรับการป้องกันโรคกล่องเสียงอักเสบติดต่อ และนิวคาสเซิล สำหรับโรคกล่องเสียงอักเสบติดต่อ และนิวคาสเซิลเป็นโรคติดเชื้อที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของสัตว์ปีก โดยเป็นสาเหตุทำให้สัตว์ปีกทั้งที่เลี้ยงไว้ในบ้าน และเชิงพาณิชย์ รวมถึง สัตว์ปีกป่าป่วย และเสียชีวิตทั่วโลก
เทคโนโลยี REVERSE GENETIC
               โดยการใช้เทคโนโลยี Reverse genetic นักวิจัยสามารถสร้างวัคซีนใหม่โดยการใส่ยีนจากเชื้อไวรัสกล่องเสียงอักเสบติดต่อลงในเชื้อไวรัสนิวคาสเซิลสายพันธุ์ลาโซตาที่มีการใช้มาเป็นเวลานานมากกว่า 50 ปี เพื่อป้องกันโรคนิวคาสเซิล การทดลองในไก่อายุ 1 วัน จำนวน 100 ตัว และไก่เนื้อ อายุ 3 วัน จำนวน 120 ตัว พบว่า ไก่ทดลองแสดงอาการเพียงเล็กน้อย หรือไม่แสดงอาการเลย และอัตราการเจริญเติบโตไม่ได้ลดลง วัคซีนมีความคงทน และปลอดภัยในไก่ทุกอายุ วัคซีนชนิดนี้มีความปลอดภัยกว่าวัคซีนกล่องเสียงอักเสบติดต่อชนิดอ่อนแรงที่มีการใช้ในปัจจุบัน โดยมีความปลอดภัย และประสิทธิภาพดีทั้งที่ให้โดยการสเปรย์ หรือละลายน้ำในฟาร์มไก่โดยมีต้นทุนที่ต่ำ

แหล่งที่มา:          World Poultry (25/4/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...