วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ยาฆ่าแมลงตกค้าง ฟิโปรนิลในบรั่นดีเยอรมัน

ตรวจพบฟิโปรนิลในผลิตภัณฑ์จากเยอรมันมากมายที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบสำคัญทั้งผลิตภัณฑ์เบเกอรี และเครื่องดื่มสุรากลั่นที่ปรุงแต่งรสชาติใหม่ยอดนิยมในเยอรมัน โดยมีส่วนผสมของไข่เป็นองค์ประกอบ
การสอบย้อนกลับสารตกค้างฟิโปรนิลยังตรวจพบในผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิดที่มีส่วนประกอบของไข่ในเยอรมันทั้งเบเกอรี และเครื่องดื่มสุรากลั่นที่ปรุงแต่งรสชาติใหม่ใช้บรั่นดีมิกซ์กับไข่แดงนามว่า “Advocaat” มึนเมากันทีเดียวพร้อมกันทั้งสุราเมรัย และยาฆ่าแมลง เริ่มมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของไข่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่เยอรมันสันนิษฐานว่าน่าจะมีผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มมากกว่า ๘๐๐ รายการที่มีโอกาสปนเปื้อน หน่วยงานความปลอดภัยอาหารในเยอรมัน และยุโรปได้เตือนภัยสารตกค้างฟิโปรนิลไว้ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา เมื่อไข่ไก่จากผู้ผลิต ๗ รายในเนเธอร์แลนด์เรียกสินค้าคืน ภายหลังการตรวจพบสารตกค้างฟิโปรนิล ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงที่ผิดกฏหมายสำหรับการใช้ในฟาร์มสัตว์ปีก ในเวลาต่อมา การเรียกคืนสินค้ายังขยายวงกว้างไปยังผู้ผลิตอีกหลายร้อยราย และยังตรวจพบในอีกหลายประเทศ โดยบัลกาเรียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีรายงานการพบสารตกค้างฟิโปรนิลมากที่สุด ในเดือนกันยายน ไข่ไก่ราว ๒๑๕,๐๐๐ ฟอง ถูกสอบย้อนกลับได้ว่ามีการตกค้างของฟิโปรนิลจากทั้งโรงเก็บไข่ไก่ และร้านค้าในเมือง Plovdiv เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับสองของประเทศ มีการจับกุมผู้ต้องหา ๒ รายที่พัวพันกับการตกค้างของฟิโปรนิล
คณะกรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพ และความปลอดภัยอาหารนาม Vytenis Andriukaitis เรียกร้องให้นำผู้ต้องหาขึ้นศาล ยุโรปยังคงหวาดระแวง และจะไม่ยอมทนต่อการดำเนินการกับคนเพียงไม่กี่คนที่ไม่ซื่อสัตย์ ชื่อเสียง และความมั่นคงตลอดวงจรการผลิตอาหารเป็นหนึ่งในเสาเค้าจุนเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป เจ้าหน้าที่เยอรมันอ้างกว่า ระดับของสารตกค้างในไข่ไก่ที่ตรวจพบเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ยังไม่สูงเพียงพอที่จะเป็นอันตรายต่อผู้ใหญ่ แต่มีความเสี่ยงสำหรับเด็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวโทษรัฐบาลว่าพยายามปกปิดรายงานว่า ยาฆ่าแมลงถูกตรวจพบในผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่มีส่วนผสมของไข่ รัฐบาลปิดบังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตรวจพบฟิโปรนิลที่ระดับสูง เพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกสินค้าคืนครั้งมโหฬาร ที่อาจพลิกทำลายอุตสาหกรรมอาหารได้ภายในพริบตา และป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งในเดือนกันยายน
เอกสารอ้างอิง

ภาพที่ ๑     เครื่องดื่มสุรากลั่นที่ปรุงแต่งรสชาติใหม่ใช้บรั่นดีมิกซ์กับไข่แดง Advocaat” ปนเปื้อนด้วยยาฆ่าแมลงผิดกฏหมายฟิโปรนิล (แหล่งภาพ: Naltik, Bigstock)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...