วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

หวัดนกโจมตีอิตาลี ๑ ปีมีห้าสิบครั้ง

นับตั้งแต่รายงานโรคไข้หวัดนกครั้งแรกในเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีได้รายงานการรระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงเป็นครั้งที่ ๕๐ แล้ว ขณะที่ เหยื่อรายใหม่ล่าสุดพึ่งยืนยันในแอฟริกาใต้ และไต้หวัน
               การระบาดครั้งใหม่เจ็ดครั้งของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง (HPAI) จากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๘ มีจำนวนสัตว์ปีกที่เกิดโรคมากกว่า ๗๗๖,๐๐๐ ตัว โดยหน่วยผลิตที่ใหญ่ที่สุดเป็นฟาร์มไก่ไข่ที่มีไก่เกือบ ๗๔๓,๐๐๐ ตัวในจังหวัดเฟอร์ราราในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา และมีการระบาดอีก ๔ ครั้งในแคว้นเวเนโต้ที่มีฝูงไก่ไข่เล็กๆ ๒ แห่ง ไก่งวงเนื้อ และกลุ่มสัตว์ปีกหลายชนิดรวมกันอีก ๑ ฝูง ในแคว้นลอมบาร์ดีก็มีฝูงไก่งวง และสัตว์ปีกหลังบ้านที่ยืนแล้วว่ามีการติดเชื้อด้วยเช่นกัน
               ข้อมูลล่าสุดจากองค์กรสุขภาพ และวิจัยอิตาลีสำหรับสุขภาพสัตว์ และความปลอดภัยอาหาร (Italian health authority and research organization for animal health and food safety, IZSVe) อ้างว่า มีการระบาดอีก ๒ ครั้งเพิ่มขึ้นอีก เป็นอันว่ารวมแล้วมีการระบาดครึ่งร้อยไปแล้วในปีนี้ปีเดียว IZSVs รายงานว่า HPAI จากสับไทป์ H5 ถูกตรวจพบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในฝูงสัตว์ปีกอีก ๒ ฝูงในแคว้นลอมบาร์ดี นก ๒๐ ตัวที่ย่านเกษตรกรรมในจังหวัดเบอร์กาโม และฟาร์มไก่งวงเนื้อ ๖,๕๐๐ ตัวในเมืองมอนโตวา เจ้าหน้าที่กำลังพยายามสืบเสาะหาเชื้อไวรัสที่ก่อโรค ทำลายสัตว์ป่วยอย่างมีมนุษยธรรม ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อฟาร์ม
ฮังการี รัสเซียประกาศปลอดโรค
               กระทรวงเกษตรฮังการีรายงานล่าสุดไปยังโอไออี การระบาดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ รวม ๑๓ ครั้ง ระหว่างเดือนพฤศจิกายน ๒๐๑๖ และมีนาคมปีนี้ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาไม่มีการตรวจพบโรคเพิ่มเติม ดังนั้น จึงประกาศปลอดโรค เช่นเดียวกับรัสเซียก็ไม่มีการระบาดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในรัสเซียตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา
แอฟริกาใต้ระบาดเพิ่มอีก     
               ผ่านมา ๖๗ สัปดาห์ จำนวนครั้งของการระบาดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ในแอฟริกาใต้รวมแล้ว ๗๙ ครั้ง รวมถึง ๗ ครั้งในฟาร์มสัตว์ปีก ๖ ครั้งในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดเคปทาวน์ตะวันตก รวมแล้วกว่า ๔๒๘,๐๐๐ ตัวแล้ว ฟาร์มแห่งหนึ่งมีไก่ ๑๗๖,๐๐๐ ตัว ตายไปเสีย ๑๐๐,๐๐๐ ตัว และฟาร์มขนาด ๕๐,๕๐๐ และ ๒๐๐,๐๐๐ ตัว แถมยังมีฟาร์มนกกระจอกเทศ และสัตว์ปีกหลังบ้านติดเชื้ออีกด้วย เชื้อไวรัสชนิดเดียวกันนี้ยังระบาดในสวนสัตว์อีก ๕ ครั้งในเคปทาวน์ และโยฮันเนสเบิร์ก สัตว์ปีกเลี้ยงเป็นงานอดิเรก ๒ แห่ง และห่านป่าอีกฝูง เรียกว่า โดนกันทั่วหน้าอ่วมกันทั้งประเทศ


เอเชียพบระบาดในไต้หวัน และเกาหลีใต้   
               ไต้หวัน ยังคงตั้งป้อมต่อสู้กับโรคไข้หวัดนกหลายสับไทป์พร้อมกันนับตั้งแต่ปี ค.ศ.๒๐๑๕ เป็นต้นมา โดยมีการเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด ตัวอย่างล่าสุดยังพบเชื้อไวรัสสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๒ ในไก่พื้นเมือง และเป็ดที่ตำบล Yunlin และฟาร์มเป็ดใน Changhua แถมยังพบสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ในเป็ดที่ Yunlin และ Pingtung   
               อินเดีย ไม่พบการระบาดใหม่จากสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯได้ประกาศปลอดโรคต่อโอไออีเรียบร้อยแล้ว
               ฟิลิปปินส์ เผชิญกับการระบาดของโรคไข้หวัดนกหลายฉากตั้งแต่สองเดือนที่ผ่านมา แต่เวลานี้ใกล้จะฟื้นแล้วสังเกตจากราคาไก่หน้าฟาร์มเริ่มกลับสู่ระดับราคาก่อนหน้าการระบาดของโรค ภายหลัง ผู้บริโภคเสียความมั่นใจต่ออาหารจานไก่ อย่างไรก็ตาม การผลิตก็ยังไม่กลับสู่ปรกติใน Pampanga และ Nueva Ecija ซึ่งเป็นจุดที่มีการระบาดของโรค
              เกาหลีใต้ หลังจากโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำตรวจพบในเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลเกาหลีประกาศว่า เชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ ตรวจพบในมูลนกป่าใน Seosan รัฐบาลใช้มาตรการกักกันสัตว์รอบบริเวณพื้นที่ระบาดในตอนกลางของเกาหลีใต้ และกำลังตรวจประเมินความรุนแรงของเชื้อไวรัส  
               จีน ไม่พบผู้ป่วยนับตั้งตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นมา พระเอกตัวจริงในมหากาพย์ไข้หวัดนก เอช ๗ เอ็น ๙ ก็ประสบความสำเร็จแล้วในวันที่ ๑๕ กันยายนที่ผ่านมา เมื่อไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมแล้ว ๑,๕๖๔ ราย ในจำนวนนี้เป็น ๗๖๖ ราย จากการระบาดระลอกที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๑ ตุลาคม ค.ศ.๒๐๑๖ จนถึง ๓๐ กันยายน ค.ศ.๒๐๑๗ เกือบทั้งหมดรวม ๗๕๘ รายมาจากพระเอกตัวจริง มังกรจีน นั่นเอง
เอกสารอ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...