วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562

ห้าวิถีหยุดซัลโมเนลลาที่โรงฟัก


หากไม่มีมาตรการที่ดี ซัลโมเนลลาสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วในโรงฟัก  โรงฟักจะเป็นแหล่งที่สำคัญที่สุดในการเพิ่มจำนวนของเชื้อซัลโมเนลลา
               การป้องกัน และลดการปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลาจำเป็นต้องอาศัยความขยันหมั่นเพียรในทุกกระบวนการของการผลิตไก่เนื้อไปจนถึงโรงงานแปรรูปการผลิต ปัจจัยต่างๆ เช่น อุณหภูมิที่อบอุ่น อาหารสัตว์มากมาย และความชื้นสูง ช่วยให้เชื้อซัลโมเนลลาแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโรงฟัก ข้อแนะนำ ๕ ข้อสำหรับการป้องกันซัลโมเนลลาที่โรงฟัก ได้แก่
๑.     ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการฆ่าเชื้อ และการทำความสะอาดในทุกขั้นตอนในการจัดการภายในโรงฟัก
๒.     ไข่ฟักจากฟาร์มไก่พันธุ์ต้องสะอาด และควบคุมไม่ให้มีไข่พื้น ในกรณีที่ไข่ตกลงพื้น หรือสกปรก สิ่งที่ดีที่สุดคือ ทิ้งไข่เหล่านั้นเสีย
๓.    อย่ามองข้ามการระบายอากาศ และอุปกรณ์ควบคุมอากาศ เนื่องจาก อุปกรณ์เหล่านี้สามารถดึงอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา ดังนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องมั่นใจว่า อากาศที่เข้ามาในโรงฟักสะอาด และควบคุมให้ฝุ่นน้อยที่สุด
๔.    เพิ่มมาตรการอื่นๆเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย หากไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะระหว่างการให้วัคซีนทางไข่ฟัก
๕.    ใช้หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติมากขึ้น เนื่องจาก คนงานเป็นพาหะสำคัญของเชื้อโรค เช่น ซัลโมเนลลา และการใช้ระบบอัตโนมัติยังช่วยยกระดับความปลอดภัยทางชีวภาพ หุ่นยนต์เป็นการปฏิบัติงานที่สะอาด ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกในสหรัฐฯเองก็กำลังเพิ่มการใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น    
เอกสารอ้างอิง
Waldrip D. 2019. 5 ways to guard against Salmonella in the hatchery. [Internet]. [Cited 2019 Apr 1]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/37316-ways-to-guard-against-salmonella-in-the-hatchery



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...