วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

WHO เตือน อาหารราคาถูกจะทำให้โควิดยิ่งระบาด

 ความต้องการอาหารราคาถูกในสหราชอาณาจักรอาจเป็นเชื้อไฟให้การระบาดของโรคโควิด ๑๙ เป็นคำเตือนขององค์การอนามัยโลก (WHO)

หนังสือพิมพ์เดอร์การ์เดียนได้เผยแพร่ความเห็นของผู้แทนจากองค์การอนามัยโลกที่มีสถานะเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ในสหราชอาณาจักร หลังจากโรงงานหลายแห่งประสบปัญหาในการผลิตอาหาร และครอบครัวของพนักงาน อาจเป็นสิ่งกระตุ้นให้สินค้าอาหารที่ผลิตด้วยต้นทุนต่ำหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดจนทำให้อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ความพยายามกดดันให้การผลิตสินค้าต้นทุนน้อยลง กำลังผลักภาระให้พนักงานผู้ปฏิบัติงานในโรงงานผลิตอาหารตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างมากเทียบกับงานด้านอื่นๆ เนื่องจาก ผู้ประกอบการพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

โควิดเชื่อมโยงกับโรงงานผลิตอาหาร

อ้างอิงตามผลวิจัย แสดงให้เห็นว่า ผู้ติดเชื้อมากกว่า ๑,๔๕๐ รายมีความเชื่อมโยงกับโรงงานผลิตอาหารทั่วอังกฤษ สก๊อตแลนด์ และเวลส์ โรงงานแห่งล่าสุดก็ปิดลงเนื่องจากโควิด ๑๙ ในสหราชอาณาจักรเป็นโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกในกลุ่ม Sisters Food ที่เมือง Coupar Angus สก๊อตแลนด์ ที่มีพนักงาน ๑,๐๐๐ คน และโรงงานผลิตแซนด์วิช Greencore ที่เมือง Northampton อังกฤษ ที่ผลิตสินค้าให้กับ Marks and Spencer, Waitrose, Sainsburry และ Tesco

การปิดโรงงานที่เมือง Coupar Angus เกิดขึ้นภายหลังจากการระบาดใหญ่ใน ๒ พื้นที่ของกลุ่มบริษัท Sisters Food ในเมือง Anglesey เวลส์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วมากกว่า ๒๒๐ ราย การปิดโรงงานที่เมือง Coupar Angus เป็นมาตรการที่แสดงความรับผิดชอบ โดยบริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และสุขภาพของพนักงานเป็นสำคัญ ก่อนหน้านี้ โรงงานสามารถผลิตสินค้าได้เป็นเวลาหกเดือนโดยไม่พบผู้ติดเชื้อเลยท่ามกลางการระบาดของโรคในประเทศ   

โรงงานผลิตแซนด์วิช Greencore พบว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พนักงานเกือบ ๓๐๐ คนที่โรงงาน Northampton มีผลตรวจเป็นบวก โรงานแห่งนี้เป็นสถานที่ผลิตสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทมีพนักงาน ๒,๑๐๐ คนจากทั้งบริษัท ๑๑,๐๐๐ คน ขณะเดียวกัน Cranswick Country Foods ใกล้กับเมือง Ballymena ไอร์แลนด์เหนือก็ได้ปิดลงแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อทำความสะอาดใหญ่ ภายหลังพบคลัสเตอร์ของไวรัสในพนักงาน ๓๕ คนที่โรงงานแปรรูปเนื้อสุกร โรงงานแห่งนี้มีพนักงาน ๕๐๐ คน

เอกสารอ้างอิง

McDougal T. 2020.UK’s cheap food could be spreading Covid; WHO envoy warns. [Internet]. [Cited 2020 Aug 29]. Available from:https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/8/UKs-cheap-food-could-be-spreading-Covid-WHO-envoy-warns-633179E/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...