วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

อังกฤษทำลายไก่เนื้อหลังวิกฤติปิดโรงงานติดโควิด ๑๙

 

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ไก่เนื้อมากกว่าแสนตัวในฟาร์มอังกฤษ ถูกทำลายเนื่องจากการปิดโรงเชือดที่ประสบปัญหาการระบาดของโควิด ๑๙ ในกลุ่มพนักงาน

ปัญหาการขาดแคลน พ.ท.ห้องเย็บเก็บสินค้าก็กดดันให้มีความจำเป็นต้องทำลายไก่ โดยเฉพาะเมื่อโรงงานผลิตอาหารเฟอร์เธอร์ต้องหยุดการทำงานอีก

สภาสัตว์ปีกสหราชอาณาจักร แสดงความวิตกเกี่ยวกับการขาดแคลนสินค้า และปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ การระบาดของโควิด ๑๙ ในโรงเชือด แสดงให้เห็นว่า ไม่มีการเตรียมการ และการควบคุมอย่างเพียงพอต่อการป้องกันโรค สุขภาพของพนักงาน และชุมชนเป็นสิ่งจำเป็นลำดับแรก แต่ก็ต้องคำนึงถึงความมั่นคงทางอาหาร และสวัสดิภาพของสัตว์

การระบาดใหม่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

Banham Poultry ผู้ผลิตสัตว์ปีอังกฤษซึ่งตั้งอยู่ที่ Attleborough เมือง Norfolk นับเป็นโรคเชือดรายล่าสุดที่พบพนักงานติดเชื้อโควิด ๑๙ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง พนักงาน ๘๐ คนมีผลการทดสอบเป็นบวกสำหรับไวรัส เรียกได้ว่า เกิดการระบาดอย่างมีนัยสำคัญ พนักงานที่มีผลการทดสอบเป็นบวกทั้งหมดปฏิบัติงานร่วมกันในห้องตัดแต่งชิ้นส่วน ตอนนี้ถูกปิดลงแล้ว และพนักงานทั้งหมด ๓๕๐ คนก็ต้องกักกันตัวเอง แต่หลายส่วนของโรงงานก็ยังคงเปิดทำงาน

บริษัทแห่งนี้ ผลิตสินค้าเนื้อไก่ให้กับซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๗ ของโรงเชือดในปี พ.ศ.๒๕๖๒ โดยมีกำลังเชือด ๑ ล้านตัวต่อสัปดาห์

ขณะนี้ บริษัทพยายามเรียกร้องให้ DEFRA ให้ความช่วยเหลือให้โรงงานกลับมาเปิดได้อีกครั้ง ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด ๑๙ ขณะเดียวกัน DEFRA เองกำลังเฝ้าติดตามผลกระทบของการระบาดโควิด ๑๙ อย่างใกล้ชิดภายในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร รวมถึง โรงเชือดสัตว์ปีก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เกิดภาวะขาดแคลนอาหารจากการปิดโรงงาน 

 

เอกสารอ้างอิง

McDougal T. 2020. Birds culled as UK forced to close plants due to Covid-19. [Internet]. [Cited 2020 Aug 31]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2020/8/Birds-culled-as-UK-forced-to-close-plants-due-to-Covid-19-634009E/

ภาพที่ ๑  ไก่เนื้อมากกว่าแสนตัวในฟาร์มอังกฤษ ถูกทำลายเนื่องจากการปิดโรงเชือดที่ประสบปัญหาการระบาดของโควิด ๑๙



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...