วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

หมดยุคการทำให้ไก่สลบในอ่างน้ำผ่านกระแสไฟฟ้า

การทำให้ไก่สลบโดยกระแสไฟฟ้าในอ่างน้ำ เป็นสาเหตุของปัญหามากมาย ภายหลัง OIE ตัดสินใจทบทวนมาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจว่า กระแสไฟฟ้าสำหรับการช๊อตไก่เหมาะสม แต่ประสบการณ์ในยุโรป ได้กำหนดมาตรฐานเหล่านี้ไว้อยู่แล้ว ตัวอย่างปัญหาจากการทำให้ไก่สลบด้วยไฟฟ้า ได้แก่ กระดูกหัก ซากเสียหาย จุดเลือดออก เนื่องจาก การหดตัวของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะ สันใน (Fillet)  
                ขณะนี้ สภาสัตว์ปีกนานาชาติ (International Poultry Council) ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานของ OIE เกี่ยวกับการทำให้ไก่สลบในอ่างน้ำผ่านกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะ ปัจจุบัน ผู้นำเข้าจากกลุ่มยุโรปกำลังทบทวนข้อกำหนดให้มีการทำให้สัตว์สลบด้วยกระแสไฟฟ้าสูงสำหรับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีก ยกตัวอย่างเช่น การส่งออกไปยังยุโรป ต้องมีทำให้สัตว์สลบด้วยกระแสไฟฟ้าสูง และโรงงานแปรรูปทั่วโลก ควรยอมรับความเสียหาย หรือหาวิธีทางเลือกอื่นๆสำหรับการทำให้สัตว์สลบ
                ในการประชุม IPC ที่กรุงเทพฯ OIE จะได้มีการทบทวนมาตรฐานการทำให้ไก่สลบ อย่างไรก็ตาม ความเห็นของประธานบริษัท NEPLUVI โรงงานแปรรูปสัตว์ปีกในเนเธอร์แลนด์อ้างว่า ในเนเธอร์แลนด์ มีการลงทุนอย่างมากสำหรับวิธีการทำให้ไก่สลบ เช่น การใช้แก๊ส ภายหลังมีการนำกฏระเบียบนี้กำหนดไว้ในมาตรฐาน OIE และจะไม่เปลี่ยนกลับไปใช้ระบบเดิมที่ใช้กระแสไฟฟ้าต่ำอีกต่อไป
แหล่งข้อมูล          Fabian Brockotter (14/3/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...