วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

นีโอเจนเปิดตัวสินค้าใหม่ ชุดตรวจสอบ แรคโตพามีน

ภายหลังการอภิปรายระหว่างชาติเรื่องการใช้สารเติมอาหารสัตว์แรคโตพามีน นีโอเจน คอร์ปอเรชันจึงเปิดตัวสินค้าใหม่สำหรับการตรวจสอบแรคโตพามีนในตัวอย่างเนื้อสัตว์ และอาหารสัตว์
                สารแรกตาพามีนเป็นยากลุ่มเบต้า อโกนิสต์ที่ผสมในอาหารสัตว์ เพื่อส่งเสริมการผลิตกล้ามเนื้อไขมันน้อย ขณะที่หลายประเทศอนุญาตให้ใช้แรคโตพามีนในระดับควบคุม รวมถึง สหรัฐอเมริกา แต่อีกหลายประเทศก็ห้ามเนื้อสัตว์ที่มีสารตกค้างของยาชนิดนี้ ได้แก่ สหภาพยุโรป รัสเซีย และจีน
                ชุดทดสอบสำเร็จรูปสำหรับการตรวจสอบสารแรคโตพามีนอาศัยเทคนิค Lateral Flow Device (LFD) เพื่อตรวจคัดกรองตัวอย่างเนื้อวัว และสุกร และตัวอย่างอาหารจากสุกร และไก่งวงว่ามีการปรากฏของสารแรคโตพามีนหรือไม่ เป็นวิธีการทดสอบที่ใช้ง่าย ใช้ขั้นตอนเดียวไม่ซับซ้อน โดยสามารถตรวจสอบได้จากเนื้อสุกรได้ที่ระดับ 2.5 ppb เนื้อวัว 1 ppb และอาหารสุกร และไก่งวงที่ระดับ 0.5-4 ppm ขณะที่ สหรัฐฯกำหนดระดับสารตกค้างไว้สูงที่สุด (MRL) ที่ 30 ppb สำหรับเนื้อวัว และ 50 ppb สำหรับเนื้อสุกร ขณะที่ Codex Alimentarius ผู้กำหนดมาตรฐานอาหารระหว่างชาติ กำหนดเนื้อวัว และเนื้อสุกรไว้ที่ 10 ppb  ปัจจุบัน ประเทศจีนได้ยกเลิกการนำสินค้าเนื้อจากสหรัฐฯตามรัสเซียไปแล้ว ดังนั้น จึงร้องขอเอกสารรับรองว่า ผลิตภัณฑ์นั้นปลอดจากสารแรคตาพามีน ขณะที่ มุมมองของสหรัฐฯกลับเห็นว่า ข้อจำกัดใหม่นี้เป็นกำแพงการค้าที่ไม่จำเป็น การตลาดเนื้อสัตว์ในสหรัฐฯที่มีการสั่งห้ามการตกค้างของสารแรคตาพามีนมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี บริษัทต่างๆจำเป็นต้องแสวงหาทางเลือกอื่นๆเพื่อให้สอดรับกับกฏระเบียบใหม่นี้ และเพื่อให้มั่นใจว่า มีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับกฏระเบียบใหม่นี้ ตัวอย่างเนื้อสัตว์ควรมีการตรวจคัดกรองสารตกค้างแรคโตพามีน นอกเหนือจากนั้น ผู้ผลิตอาหารสัตว์ยังสามารถใช้วิธีการทดสอบคัดกรองอย่างง่าย เพื่อสร้างความมั่นในในกระบวนการผลิตว่าสามารถจัดการทำความสะอาด และป้องกันการปนเปื้อนได้ หากจำเป็นต้องผลิตอาหารที่ใช้แรคโตพามีน และอาหารที่ปราศจากแรคโตพามีน
แหล่งข้อมูล          AllAboutFeed (25/3/13)   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...