วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

แต่งเปลือกจุลินทรีย์ในโปรไบโอติกเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค

โปรไบโอติก แบคทีเรีย สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อแบคทีเรียอันตรายในสัตว์ปีก โดยการเปลี่ยนแปลงเปลือกหุ้มตัวเองจากผลการวิจัยของสถาบันวิจัยอาหาร
                ขณะนี้ โปรไบโอติกกำลังมีความก้าวหน้าต่อไปในการวิจัยระดับฟาร์ม เพื่อประเมินผลการใช้งานในการต่อสู้กับเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคลำไส้อักเสบแบบมีเนื้อตายในสัตว์ปีก และเป็นโรคอาหารเป็นพิษที่สำคัญลำดับที่ ๒ ในสหราชอาณาจักร
                นักวิจัยที่ IFR ได้รับทุนวิจัยจากสภาวิจัยด้านชีววิทยา และเทคโนโลยีชีวภาพ พบว่า โปรไบโอติกชนิด แลคโตบาซิลลัส จอนสันสีอี (Lactobacillus johnsonsii) ที่ให้กับไก่อายุน้อย สามารถป้องกันการเกาะยึดของเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟรินเจนส์ได้ ปัจจุบัน ผลการวิจัยที่มีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ยังพบอีกว่า เชื้อแบคทีเรียในโปรไบโอติกชนิดนี้ สามารถเปลี่ยนแปลงเปลือกหุ้มของเซลล์ เพื่อแข่งขันกับเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟรินเจนส์ต่อไปได้ นักวิจัยสังเกตว่า เชื้อแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งมีรูปร่างเรียบ จึงศึกษายีนส์ที่มีความสำคัญต่อการสร้างเปลือกชนิดพิเศษ หรือแคปซูลที่มีลักษณะเป็นเมือก ซึ่งสามารถปกป้องเชื้อแบคทีเรียจากกรดในกระเพาะอาหาร และเกลือน้ำดี และยังช่วยให้เกิดการสร้างไบโอฟิลม์ขึ้นมาได้ นอกเหนือจากนั้ย ยังสามารถป้องกันสภาวะความแห้งภายนอกร่างกายของโฮสต์ได้อีกด้วย ธรรมชาติของเชื้อแบคทีเรียกลายพันธุ์ที่มีลักษณะผิวเรียบยังเป็นวิธีการที่เชื้อแบคทีเรียใช้สำหรับสร้างความหลากหลายในประชากร และช่วยให้สามารถทนทานต่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันได้
                การทดลองปิดยีนส์มากกว่า 1 ชนิดที่เกี่ยวข้องกับเปลือกหุ้ม ช่วยให้นักวิจัยสามารถทราบถึงผลของยีนชนิดต่างๆต่อความสามารถในการยึดเกาะเนื้อเยื่อทางเดินอาหาร ขั้นตอนถัดมาคือ การทำความเข้าใจถึงการควบคุมของยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเปลือก และการเปลี่ยนแปลงยีนส์เหล่านี้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเชื้อจุลินทรีย์ในโปรไบโอติกในการโคโลไนซ์ และอาศัยอยู่ตามทางเดินอาหาร การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะสามารถป้องกันเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟรินเจนส์มิให้โคโลไนซ์บนทางเดินอาหารได้ กลยุทธ์การแข่งขัน และกำจัดออกเป็นเหตุผลที่เชื้อจุลินทรีย์จากโปรไบโอติกสามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายได้   
                การทำความเข้าใจบทบาทของเปลือกที่เป็นแคปซูลแบบเมือกจะช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถนำเชื้อจุลชีพดังกล่าวป้องกันการติดเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ในสัตว์ปีก การถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้สู่บริษัท Plant Bioscience Ltd. โดยมีการจดสิทธิบัตรเชื้อจุลินทรีย์ และกำลังประเมินประสิทธิภาพในฟาร์ม ก่อนหน้านี้ จุลินทรีย์เหล่านี้เคยนำมาใช้ในอาหารมนุษย์ ตอนนี้ กำลังกลายเป็นทางเลือกใหม่ในการควบคุมเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ต่อไป
แหล่งข้อมูล          World Poultry (28/3/13)   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...