วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

การควบคุมเชื้อซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก ในไก่งวงบดคาร์กิลช้าเกินไป

การตรวจพบการระบาดของเชื้อซัลโมเนลลา ไฮเดลเบอร์ก เชื่อมโยงกับเนื้อไก่งวงบด แสดงให้เห็นว่า เจ้าพนักงานสุขภาพต้องเข้มงวดในการตรวจสอบ และตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพจากอาหารเป็นพิษ ตามรายงานฉบับล่าสุดของ Pew Charitable Trusts ในหัวข้อเรื่อง ช้าเกินไปแล้ว การวิเคราะห์การระบาดของเชื้อซัลโมเนลลาในเนื้อไก่งวงบด และคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงการตรวจสอบ และการตอบสนองต่อปัญหา
                จำนวนผู้ป่วยจากการบริโภคเนื้อไก่งวงที่มีการปนเปื้อนรวมทั้งหมด ๑๓๖ รายในสหรัฐฯ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ๓๗ ราย และเสียชีวิต ๑ ราย
                ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรค (CDC) และหน่วยบริการความปลอดภัยอาหาร และการตรวจสอบ (FSIS) ในกระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐฯ ร่วมกับศูนย์สุขภาพรัฐ ใช้เวลา ๒๒ สัปดาห์ติดตามการป่วยตั้งแต่รายแรกในวันที่ ๒๗ กุมภาพันฑ์ เพื่อสืบหาแหล่งต้นตอของการปนเปื้อน วันที่ ๓ สิงหาคม คาร์กิล เริ่มต้นเรียกสินค้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่งวงบดปริมาณ ๓๖ ล้านปอนด์ นับเป็นการเรียกคืนสินค้าครั้งที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา รายงานฉบับนี้ตั้งข้อสังเกตถึงข้อบกพร่องของหน่วยงานรัฐฯในการตรวจสอบ และการตอบสนองต่อปัญหาการระบาดที่ต้องถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น
๑.      เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐ และประเทศยังไม่ให้ความสำคัญต่อปัญหาเชื้อซัลโมเนลลาเท่าที่ควร ทั้งที่แต่ละปีมีผู้ป่วยกว่าล้านราย มูลค่าการรักษาพยาบาลกว่า ๑๑ ล้านเหรียญฯ และยังมีผู้ป่วยที่ต้องเสียโอกาสในการทำงาน ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และเสียชีวิตมากกว่าเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษจากแบคทีเรีย และไวรัสชนิดอื่นๆ
๒.    ฐานข้อมูลลายพิมพ์ดีเอ็นเอของเชื้อโรคอาหารเป็นพิษระดับชาติของ CDC มิได้มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดของเชื้อแบคทีเรียที่ถูกเพาะเชื้อได้จากตัวอย่างเนื้อขายปลีก สถานที่อาหารปนเปื้อนถูกผลิต หรือแม้กระทั่งฉลากชื่อสินค้า
๓.      หน่วยงานรัฐบาล มักรีรอจนกระทั่งแน่ใจถึงแหล่งต้นตอของอาหารที่เกี่ยวข้องกับปัญหา ก่อนที่จะติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตอาหาร
                โครงการอาหารปลอดภัยของ Pew ให้ความเห็นว่า ความจริงแล้ว โรคอาหารเป็นพิษสามารถป้องกันได้ ดังนั้น เมื่อเราเคยมีบทเรียนจากการระบาดมาแล้ว เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดท่ผ่านมา ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า มีหลายขั้นตอนที่หน่วยงานสาธารณสุขระดับรัฐ และชาติสามารถทำได้รวดเร็วกว่านี้ เพื่อบ่งชี้แหล่งต้นตอของการระบาด และเริ่มต้นเรียกสินค้าคืน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ในรายงานฉบับนี้ Pew ยังให้ข้อแนะนำหลายประการเพื่อปรับปรุงการเฝ้าระวังโรคอาหารเป็นพิษ การตรวจสอบ และการตอบสนองต่อปัญหา
                เจ้าหน้าที่สาธารณสุขควรตรวจสอบ และตอบสนองต่อปัญหาการระบาดของเชื้อซัลโมเนลลา โดยให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก คิดค้นระบบการเฝ้าระวังโรค และสืบหาแหล่งต้นตอของโรคอย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่สุขภาพควรสัมภาษณ์ผู้ป่วยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอัพโหลดลายพิมพ์ดีเอ็นเอของเชื้อแบคทีเรียของตัวอย่างเนื้อ และสัตว์ปีกจากร้านขายปลีกไปยังฐานข้อมูลระดับชาติ ควรมีการระบุชื่อบริษัทผู้ผลิตอาหาร โรงงานที่ผลิต และวันที่ที่มีการจัดจำหน่าย ข้อมูลเหล่านี้ต้องสามารถสืบค้นหาแหล่งต้นตอของอาหารที่ปนเปื้อนได้อย่างรวดเร็ว
                FDA, FSIS, CDC และเจ้าหน้าที่รัฐต้องควบคุมบริษัทอาหารตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด เพื่อให้ได้รับข้อมูล เช่น ตารางการผลิต และรูปแบบการกระจายสินค้าที่อาจช่วยให้สามารถแหล่งต้นตอของอาหาร และป้องกันการป่วยได้ดีขึ้นกว่านี้
แหล่งข้อมูล          World Poultry (4/4/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...