วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

TESCO ยกเลิกการใช้อาหาร Non-GM

บริษัทยักษ์ใหญ่ซูเปอร์มาร์เก็ต TESCO ยกเลิกการรับประกันเนื้อสัตว์ปีก และไข่ ไม่ได้มาจากไก่ที่ให้อาหารดัดแปลงพันธุกรรม
       ผู้ค้าปลีกได้ยกเลิกข้อตกลงด้านจริยธรรมที่รักษาไว้เป็นระยะเวลายาวนานกว่า ๑๑ ปี เนื่องจากการพัฒนาการผลิตกากถั่วเหลือง GM ในตลาดการส่งออกเมล็ดพันธุ์หลักของโลกไม่สามารถรองรับการผลิตอาหารสัตว์ปีกได้อย่างเพียงพอ โดยข้อตกลงมีจุดเริ่มต้นมาจากผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสัญลักษณ์ของ TESCO
       การประกาศนี้พึ่งออกมาได้ ๑ เดือนภายหลังจาก ผู้จำหน่ายสินค้าได้ตีพิมพ์ถ้อยคำเต็มหน้ากระดาษเพื่อขออภัยในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของประเทศ และสัญญาว่าจะเพิ่มขั้นตอนการสอบย้อนกลับ และแสวงหาแหล่งผลิตภัณฑ์จากภายในสหราชอาณาจักร ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยุติธรรมเพิ่มขึ้น และจัดการห่วงโซ่สินค้าให้ดีขึ้น ถ้อยคำขอโทษของบริษัทมีขึ้นภายหลังกรณีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการปนเปื้อนของเนื้อสัตว์
       ในจดหมายถึงลูกค้าที่ตีพิมพ์ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการด้านเทคนิค ทิม เจ สมิท ได้อ้างถึงเหตุผลที่บริษัทไม่สามารถให้คำสัญญาได้อีกต่อไป เนื่องจากไม่สามารถแน่ใจได้ว่าจะยังคงสามารถรักษาหลักเกณฑ์นี้ไว้ต่อไปได้ ปัจจุบัน ไม่สามารถหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เป็น Non-GM ให้เพียงพอได้อีกต่อไป ในตลาดทั่วโลก ๘๐ เปอร์เซ็นต์เป็นถั่วเหลืองที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมทั้งหมดแล้ว วงการซูเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Asda and Morrisons ก็ได้ยกเลิกคำสัญญาเกี่ยวกับอาหารสัตว์ Non-GM แล้วเช่นกัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังบริษัทใหญ่ได้ล๊อบบี้ NFU สภาสัตว์ปีกแห่งสหราชอาณาจักร และสภาอุตสาหกรรมไข่แห่งสหราชอาณาจักรให้โน้มน้าวจิตใจผู้ค้ายอมยกเลิกคำสัญญา การใช้อาหารที่ปราศวัตถุดิบตัดแต่งพันธุกรรม
อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวนการนโยบายการจัดการดิน Peter Melchett ก็ได้โต้แย้ง TESCO โดยให้ความเห็นว่า ยังคงมีวัตถุดิบอาหารสัตว์ชนิด Non-GM อยู่มากมาย และปริมาณของวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เป็น Non-GM ที่นำเข้ามาสู่ยุโรปก็กำลังเพิ่มสูงขึ้น บริษัทน่าจะตัดสินใจผิดพลาดไปแล้วโดยคิดไปตามกระแสของบริษัทผู้นิยมสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรม และเกษตรอุตสาหกรรม ประเทศบราซิลแห่งเดียวก็สามารถผลิตอาหารสัตว์ Non-GM ป้อนยุโรปได้ และกำลังเพิ่มมากขึ้นปีต่อปี ขณะที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตในหลายประเทศย่านยุโรป เช่น ฝรั่งเศส และเยอรมัน หลีกเลี่ยงอาหารสัตว์ชนิด GM แต่ TESCO กลับทำสิ่งที่ตรงกันข้าม
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา FSA ในสหราชอาณาจักรได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ทำไว้เมื่อฤดูร้อนปี ค.. ๒๐๑๒ เปิดเผยว่า ผู้บริโภคยังคงกังวลประเด็นเรื่อง GM และส่วนใหญ่ยังต้องการให้มีการติดฉลากสินค้าเพื่อแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มาจากสัตว์ที่เลี้ยงด้วยเมล็ดพืช GM
           ผู้อำนวนการนโยบายการจัดการดินยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า TESCO กำลังวางแผนแอบใช้อาหารสัตว์ GM feed โดยไม่มีการติดฉลากผลิตภัณฑ์บอกลูกค้าว่า ผลิตภัณฑ์มาจากสัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหาร GM เช่นเดียวกับ ดร. Helen Wallace ผู้อำนวยการขององค์กร GeneWatch แห่งสหราชอาณาจักรก็แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของ TESCO โดยยกตัวอย่างผู้ส่งออกรายใหญ่ของอาหารสัตว์ non-GM feed และซูเปอร์มาร์เก็ต Carrefour ในฝรั่งเศสที่ปัจจุบันยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากว่า ปราศจากอาหารสัตว์ GM feed
แหล่งที่มา World Poultry (17/4/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...