วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

พ่อค้าไอร์แลนด์ประท้วงเนื้อไก่และไข่แพง

ผู้ผลิตไข่ และเนื้อสัตว์ปีกในไอร์แลนด์ประท้วงหน้าโรงงาน และสถานีบรรจุสินค้าที่ไม่สามารถจัดหาสินค้าที่มีราคาเหมาะสมให้ได้
                ขณะนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในไอร์แลนด์ กำลังประสบปัญหาที่ยากลำบาก และร้ายแรงจนกระทั่ง บางฟาร์มไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องปิดฟาร์มลง ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคือ จะมีการนำเข้าเนื้อไก่ และไข่ส่งผลต่อมาตรฐานของประเทศ รวมถึง การว่างงาน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ตามคำแนะนำของสมาคมฟาร์มเลี้ยงสัตว์แห่งไอร์แลนด์เกษตรกรต้องการค่าชดเชยพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 7 เซนต์สำหรับไก่ 1 ตัว และ 1 เซนต์สำหรับไข่ 1 ฟองจากผู้จำหน่ายคืนให้กับผู้ผลิต เพื่อความมั่นคงทางอาหารในอนาคต จากปัจจุบัน เกษตรกรได้รับเพียงเล็กน้อย 35 เซ็นต์ต่อไก่ 1 ตัว และ 10 เซนต์ต่อไข่ 1 ฟอง โดยทั่วไปแล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ตในไอร์แลนด์มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง Bord Bia Quality Assured Chicken แต่ผู้ผลิตมิได้รับการคุ้มครองจากการเพิ่มต้นทุนการผลิตเลย ขณะนี้ ต้นทุนการผลิตกำลังทะยานสูงขึ้นทุกที แม้ว่า โรงงานจะได้รับการชดเชยบ้างผ่านห่วงโซ่การผลิต แต่เกษตรกรในฟาร์มไม่ได้รับสิ่งใดเลย จนถึงตอนนี้สถานการณ์กำลังยากลำบากอย่างยิ่ง ผู้ผลิตถูกบังคับให้ต้องทำสัญญาการจัดหาสินค้าให้กับโรงงานแปรรูป ผู้จำหน่ายสินค้าเข้าใจดีกว่า โรงงานมีความลำบากเพียงใดเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด และใช้โอกาสนี้ในการต่อสู้สงครามราคา แม้ว่าโรงงานจะเป็นภาคที่อ่อนแอ โดยยินยอมผ่อนปรนไปตามความต้องการของผู้จำหน่ายสินค้า และพยายามผลักภาระต้นทุนกลับไปสู่ผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง
แหล่งข้อมูล          PW Reporters, Farmers Weekly (16/4/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...