วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พบแบคทีเรียดื้อยาคาร์บาพีเนมในฟาร์มสัตว์ปีกเยอรมัน



แบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะชนิดใหม่สร้างความวิตกให้กับปศุสัตว์เยอรมัน เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ดื้อยาคาร์บาพีเนม (Carbapenem) ตรวจพบในสัตว์ปีก และสุกร
                คาร์บาพีเนมส์ เป็นยาปฏิชีวนะด่านสุดท้ายสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่มีการติดเชื้อจุลชีพขั้นรุนแรง จนถึงปัจจุบัน นำมาใช้ต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียต้านยากลุ่ม ESBL และ MRSA นักวิจัยจากมหาวิทยาอูเทค เนเธอร์แลนด์ ศ. Dick Mevius ได้แสดงความวิตกกังวลต่อการพัฒนาการดื้อยาชนิดนี้จากการแลกเปลี่ยนความดื้อยาระหว่างเชื้อแบคทีเรียต่างชนิดกัน เมื่อเร็วๆนี้มีการตีพิมพ์วารสารในปี ค.ศ. 2012 และ 2013 โดยสถาบันประเมินความเสี่ยง ประเทศเยอรมัน แสดงให้เห็นว่า การค้นพบเชื้อ อี.โคลัย ดื้อยาในฟาร์มสุกร และซัลโมเนลลาดื้อยาในฟาร์มสุกรระยะจับสองฟาร์ม รวมถึง ฟาร์มไก่เนื้อ ทำให้ ศ. Mevius กังวลว่า คาร์เบนพีเนมส์จะเล็ดลอดเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารได้ในที่สุด แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า การดื้อยาชนิดนี้ได้เข้าสู่อุตสาหกรรมปศุสัตว์ได้อย่างไร เนื่องจาก ยาปฏิชีวนะเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ กรณีหนึ่งในนี้ พบว่า มีบ่อระบายน้ำเสียตั้งอยู่ในใกล้กับฟาร์ม และเชื่อว่า เป็นแหล่งที่มาของการดื้อยาที่หลุดลอดเข้าสู่ฟาร์มจากบ่อระบายน้ำเสีย จนถึงปัจจุบัน ปัญหาการดื้อยาคาร์บาพีเนมอาจมิได้เกี่ยวข้องกับปัญหาของมนุษย์จากการไม่ใช้ยาอย่างถูกต้อง และสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขอนามัย การติดเชื้อดื้อยาคาร์บาพีเนมพบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
แหล่งที่มา             World Poultry (3/12/13)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...