วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พบเชื้อ MRSA ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก UK



ตรวจพบเชื้อ LA-MRSA (Livestock-Meticillin Resistant Staphylococcus aureus) จากฟาร์มปศุสัตว์ในสัตว์ปีกที่ East Anglia สหราชอาณจักร ตามรายงานของ Animal Health and Veterinary Laboratories Agency (AHVLA)
     การตรวจพบเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เป็นการตรวจเฝ้าระวังฟาร์มโดย AHVLA แม้ว่า การติดเชื้อจะไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพสัตว์ปีก และสวัสดิภาพสัตว์ เมื่อสัตว์ปีกถูกเชือด และจำหน่าย เจ้าของฟาร์มจะต้องทำความสะอาด และฆ่าเชื้อจนกว่าจะมั่นใจว่า สัตว์ปีกรุ่นถัดไปจะไม่ติดเชื้อต่อไปเมื่อมาถึงฟาร์ม AHVLA จึงจะตรวจเยี่ยมฟาร์มอีกครั้งหลังจากการปลดสัตว์ปีก และทำความสะอาดฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว เพื่อยืนยันว่า จะไม่พบเชื้อ LA-MRSA อีก   
                ความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อ MRSA จากเนื้อสัตว์ถือว่าต่ำมาก หากมีขั้นตอนด้านสุขอนามัยเป็นอย่างดีระหว่างการประกอบอาหาร เนื้อสัตว์ปีกจำเป็นต้องมีการจัดการอย่างถูกสุขอนามัย และการประกอบอาหารโดยการให้ความร้อนอย่างทั่วถึง เพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อน ปัจจุบัน เชื้อแบคทีเรีย MRSA มีการแพร่กระจายทั่วไปในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของยุโรป รวมถึง ประเทศที่รับเนื้อสัคว์มาจากสหราชอาณาจักร แต่ยังไม่มีการยืนยันการได้รับเชื้อของมนุษย์จากการบริโภคเนื้อสัตว์แต่อย่างใด
แหล่งที่มา             World Poultry (28/11/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...