วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ซัลโมเนลลาในสหรัฐฯลดลง ๔๒ เปอร์เซ็นต์



รายงานความชุกของเชื้อซัลโมเนลลาในซากไก่ดิบในสหรัฐฯลดลงประมาณ ๓๔ เปอร์เซ็นต์เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี ค.ศ. ๒๐๑๓ และลดลง ๑๒๐ เปอร์เซนต์ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
รายงานจาก USDA-FSIS รายงานผลการทดสอบเชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์จากเนื้อดิบ และสัตว์ปีก จากผลการทดสอบตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ถึง ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๓ โดยเก็บเฉพาะซากไก่อายุน้อย จำนวนตัวอย่าง ๒,๙๕๕ ตัวอย่าง พบว่า อัตรส่วนตัวอย่างที่มีผลบวกมีเพียง ๒.๖ เปอร์เซนต์เท่านั้น ขณะที่ USDA-FSIS กำหนดมาตรฐานไว้ ๗.๕ เปอร์เซ็นต์สำหรับซากไก่อายุน้อย ขณะเดียวกันก็ทดสอบเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ไปด้วย แม้ว่า เปอร์เซ็นต์การตรวจพบจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากไตรมาสแรกของปี ค.ศ. ๒๐๑๓ แต่ก็ถือได้ว่า ลดลงเกือบ ๕๐ เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่ FSIS เริ่มโครงการทดสอบเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์จากซากไก่อายุน้อยหลังการแช่แย็นในปี ค.ศ. ๒๐๑๑
                 จำนวนของผู้ประกอบการที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ ๑ ที่มีผลการดำเนินการที่ดีกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้เมื่อไตรมาสที่แล้ว ในไตรมาที่สองของปี ค.ศ. ๒๐๑๓ พบว่า ๗๐.๑ เปอร์เซ็นต์ของผู้ประกอบการอยู่ในกลุ่มที่ ๑ เปรียบเทียบกับไตรมาสที่แรกที่มีเพียง ๖๗.๖ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นอกเหนือจากนั้น จำนวนของผู้ประกอบการที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ ๓ ลดลงเกือบ ๓๕ เปอร์เซ็นต์ บ่งชี้ว่า มีการพัฒนา และปรับปรุงมาตรการด้านสุขศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
                โดยภาพรวม ผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ รายงานบ่งชี้ว่า ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการควบคุมอุบัติการณ์เชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์ในซากไก่อายุน้อย ผู้ประกอบการได้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการอย่างต่อเนื่องดังหลักฐานจากการเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการในกลุ่มที่ ๑ และการลดลงของผู้ประกอบการในกลุ่มที่ ๓ ดังนั้น ถือว่ามาตรฐานของ FSIS ได้บรรลุวัตถุประสงค์ สำหรับซากไก่อายุน้อย หลังจากที่เก็บมาจากชิลเลอร์แล้ว ตามมาตรฐานสำหรับเชื้อซัลโมเนลลาเป็น ๗.๕ เปอร์เซ็นต์ และแคมไพโลแบคเตอร์เป็น ๑๐.๔ เปอร์เซ็นต์ ตัวอย่างเหล่านี้เก็บโดย FSIS เพื่อการทวนสอบ และโรงงานเองก่อนที่ซากจะถูกตัดแต่ง ถอดกระดูก หรือบรรจุทั้งตัว แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานสำหรับชิ้นส่วนไก่ FSIS ได้จัดทำ Baseline เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิตปี ค.ศ. ๒๐๑๓ และเตรียมจัดทำเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับชิ้นส่วนไก่ในปี ค.ศ. ๒๐๑๔
                ข่าวนี้เป็นความพยายามกลบข่าวเรื่องอื้อฉาวที่ฟาร์มฟอสเตอร์มีผู้ป่วยทั่วสหรัฐฯกว่าสามร้อยราย และถูกสั่งห้ามนำเข้าอีกหลายประเทศ เพราะก่อนหน้านี้ FSIS ก็พยายามให้ข่าวว่า มาตรการควบคุมเชื้อซัลโมเนลลาในฟาร์มฟอสเตอร์ประสบความสำเร็จ และได้ความร่วมมือจากผู้ประกอบการมากจนออกตัวรับประกันความปลอดภัยเนื้อไก่จากฟาร์มฟอสเตอร์มาแล้ว    
แหล่งที่มา             National Chicken Council (30/10/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...