วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กระแสฟังชันนัลฟู้ด ไฟเบอร์ในอาหารสุนัข



ไฟเบอร์ หรือเยื่อใยอาหารจากมันฝรั่ง (Potato fiber, PF) ง กำลังถูกพิจารณานำมาใช้เป็นแหล่งไฟเบอร์ชนิดใหม่ในอาหารสุนัข ไฟเบอร์จากมันฝรั่ง ประกอบด้วย ไฟเบอร์ทั้งหมด ๕๕ เปอร์เซ็นต์ แห้ง ๒๙ เปอร์เซ็นต์ โปรตีน ๔ เปอร์เซ็นต์ และไขมันในรูป Acid-hydrolysed fat อีก ๒ เปอร์เซ็นต์
                 สับสเตรตจาก PF ถูกนำมาวิเคราะห์ส่วนประกอบทางเคมี เพื่อศึกษาความสามารถในการย่อยได้ และการหมักในห้องทดลอง และสัตว์ทดลอง พบว่าสับสเตรตาก PF ถูกนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธี Hydrolytic-enzymatic digestion เพื่อหา OM disappearance และการหมักโดยใช้อุจจาระสุนัข แล้วตรวจวัดคุณสมบัติการหมักที่ ๐, ๓, ๖, ๙ และ ๑๒ ชั่วโมง ขณะที่การทดลองในสัตว์ทดลองใช้สุนัขพันธุ์ผสมเพศเมียจำนวน ๑๐ ตัว อายุระหว่าง ๖.๑๓ ถึง ๐.๑๗ ปี น้ำหนัก ๒๒ ± ๒.๑ กิโลกรัม ใช้สูตรอาหารสัตว์ ๕ สูตรที่มีความเข้มข้นของไฟเบอร์เป็น ๐, ๑.๕, ๓, ๔.๕ หรือ ๖ เปอร์เซ็นต์ในแผนการทดลองแบบ Replicated 5X5 Latin square design สุนัขจะเริ่มปรับให้เข้ากับอาหารเป็นเวลา ๑๐ วัน หลังจากนั้นเก็บอุจจาระในอีก ๔ วันถัดมา ตัวอย่างอุจจาระสดนำมาตรวจวัดค่า pH และการหมักจนได้ผลิตภัณฑ์สุดท้าย การทดลองในห้องทดลอง พบว่า ไฟเบอร์ดิบ และสุก สามารถย่อยได้ด้วยเอนไซม์ ๓๒.๓ และ ๒๗.๙ เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ การทดลองการหมัก พบว่า PF สามารถหมักได้เมื่อใช้เวลาผ่านไป ๙ ชั่วโมง PF ดิบมีสัดส่วนของ อะซีเตต โพรพิโอเนต และกรดไขมันสายสั้นรวม (SCFA) มากกว่า PF สุกเมื่อเวลาผ่านไป ๑๒ ชั่วโมง ผลการทดลองแสดงให้เห็นวา ไม่มีความแตกต่างของทั้ง DM, OM, CP, acid-hydrolyzed fat หรือความสามารถในการย่อยได้ของพลังงานจากอาหารที่มีการผสม PF ในสัดส่วนต่างๆข้างต้น อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการย่อยไฟเบอร์ทั้งหมดมีการเพิ่มขึ้นแบบเส้นตรง (p<0.01) ตามการเพิ่มขึ้นของความเข้มข้น PF ในอาหาร โดยภาพรวม มีการเพิ่มขึ้นแบบเส้นตรง (p<0.01) ทั้งจากผลการทดลองรายตัว และทั้งหมดตามการลดลง (p<0.01) ของ pH ของอุจจาระ และการเพิ่มขึ้นของ PF ในอาหาร ส่วน Fecal protein catabolite มีระดับต่ำ หรือไม่สามารถตรวจได้ ยกเว้น Spermidine ที่มีการเพิ่มขึ้นแบบเส้นตรงตามความเข้มข้นของ PF   
                ผลการทดลองนี้ บ่งชี้ว่า การผสมมันสำปะหลังในอาหารสุนัขช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหมักได้ดีขึ้น โดยไม่ส่งผลลบต่อความสามารถในการย่อยอาหาร หรือลักษณะของอุจจาระ ดังนี้ มันสำปะหลังสามารถใช้เป็นแหล่งอาหารไฟเบอร์สำหรับอาหารสุนัขได้เป็นอย่างดี
แหล่งที่มา            
Journal of Animal Science 2013, 91 (11): Potato fiber as a dietary fiber source in dog foods
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...