วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไต้หวันแบนเนื้อวัวสหรัฐฯ



องค์การอาหาร และยาไต้หวันตรวจพบยา Zilpaterol ที่ใช้เป็นสารเติมอาหารสัตว์ในเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐฯ ทำให้ต้องเพิ่มการตรวจสอบเนื้อนำเข้าจากสหรัฐฯอย่างเข้มงวด
                ตัวอย่างเนื้อดังกล่าวถูกพบในร้านอาหารของบริษัท Wowprime Corp. ผู้จำหน่ายอาหาร และผู้ประกอบการบริการอาหาร บริษัทได้ทำลายเนื้อวัวที่มีปัญหาทั้งหมด ๒๐๓ กิโลกรัม ปัจจุบัน ประเทศย่านเอเซีย และยุโรปได้สั่งห้ามการใช้สารเติมอาหารสัตว์ เช่น Zilpaterol เนื่องจากผลข้างเคียงของยาที่ตกค้างต่อสุขภาพผู้บริโภค ขณะเดียวกัน เจ้าพนักงานรัฐในเกาหลีใต้ก็ได้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐฯที่จัดจำหน่ายโดย Greeley, Colo.-based JBS หลังจากตรวจพบ Zilpaterol ในเนื้อเช่นกัน
                สำหรับ Zilpaterol เป็นข่าวมาตั้งแต่บริษัท Springdale อันเป็นบริษัทลูกของไทสันฟู้ดส์ในรัฐอาร์คันซอ ประกาศหยุดการซื้อวัวที่ให้ยา Zilpaterol เนื่องจาก สารเติมอาหารสัตว์ชนิดนี้เป็นสาเหตุของอาการขาเสีย และส่งผลลบต่อคุณภาพเนื้อวัว บริษัท Merck Animal Health ผู้ผลิต Zilmax (Zilpaterol hydrochloride) ได้หยุดจำหน่ายสินค้าตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา และประกาศว่า จะทำการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ต่อไป  
                สารเติมอาหารสัตว์ Zilmax (Zilpaterol) เป็นสารเร่งเนื้อแดงชนิดใหม่ในกลุ่มเบต้า อะโกนิสต์ ช่วยเร่งเผาผลาญไขมัน และทำให้กล้ามเนื้อขยายใหญ่ นิยมใช้ติดต่อกันหลายวันโดยเฉพาะในระยะขุนก่อนส่งตลาด สำหรับประเทศไทย พรบ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๒ ห้ามใช้ในการเป็นส่วนผสมในการผลิต และนำเข้า สำหรับประเทศไทย Zilmax อาจไม่เป็นที่คุ้นหูมากนัก สารเบต้า อะโกนิสต์ที่เป็นที่รู้จักกันดีในบ้านเราคือ Clenbutarol และ Salbutamol หวังว่า ยาชนิดใหม่นี้จะไม่เข้ามาทำลายปศุสัตว์ของประเทศไทยอีก    
แหล่งที่มา             Meat &Poultry (30/10/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...