วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ออสเตรเลียเจอหวัดนกเข้าแล้ว

ฟาร์มแห่งที่สองในนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ให้ผลบวกต่อโรคไข้หวัดนกสับไทป์ H7
                ผลการทดสอบที่สถาบันเกษตรเอลิซาเบธ แมคอาเธอร์ยืนยันผลการทดสอบโรคไข้หวัดนกสับไทป์ H7 ในฟาร์มไก่ไข่ และขณะนี้ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานแห่งนิวเซาท์เวลส์ (DPI) ได้กักกันสัตว์เรียบร้อยแล้ว
                มาตรการแรกคือ การปิดฟาร์ม และวางแผนการทำลายเชื้อไวรัสตามแผนข้อตกลงระดับชาติ โดยการระบาดครั้งนี้เป็นครั้งที่สองภายหลังจากการระบาดในฟาร์มไก่ไข่ใกล้กับเมืองยังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเชื่อว่า การระบาดทั้งสองครั้งมีความเชื่อมโยงกัน และกำลังสืบย้อนกลับทางระบาดวิทยา เชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ใช่เชื้อไวรัสชนิดรุนแรงสูงสับไทป์ H5N1 ที่เป็นที่วิตกกังวลทั่วโลก และไม่มีความเชื่อมโยงกันเลย ถึงตอนนี้ การทำลายไก่ในฟาร์มแห่งแรกได้ยืนยันเรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเจ้าพนักงานอาหารแห่งนิวเซาท์เวลส์ยืนยันว่า ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของอาหารจากเนื้อไก่ และไข่แต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกพื้นเมืองในเมืองยัง และคาว์ราก็ได้รับคำแนะนำให้นำสัตว์ไปตรวจสุขภาพ และคอยติดตาม และรายงานอาการที่ผิดปรกติให้เจ้าพนักงานรัฐต่อไป
                สำหรับประเทศไทยไม่ว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดสับไทป์ H5 หรือ H7 ก็เป็น NAI ที่จำเป็นต้องรายงานโรคระบาดให้ OIE และส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการส่งออกเหมือนกัน ดังนั้น ปลอดภัยไว้ดีกว่าด้วยระบบความปลอดภัยทางชีวภาพครับ

แหล่งที่มา             World Poultry (25/10/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...