วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรคปริศนาใหม่ในไก่รัสเซีย

เผยโรคปริศนาที่ระบาดในรัสเซียเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบในไก่  (Bacterial endocarditic of chickens)
                นักวิจัยจากสถาบันชีวเคมี และการแพทย์แห่งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์รัสเซีย และสถาบันอายุรศาสตร์ทางสัตวแพทย์ไซบีเรีย และตะวันออกไกล (SB RAS)
                ความเสียหายของโรคระบาดนี้ได้ทำลายอุตสาหกรรมสัตว์ปีกในรัสเซียมาเป็นเวลาสองปีแล้ว มีมูลค่ารวมกว่า ๒ พันล้านบาทต่อปี จนถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์สามารถถอดรหัสจีโนมของเชื้อแบคทีเรียก่อโรคชนิดนี้ได้แล้ว และสามารถเหนี่ยวนำโรคซ้ำในห้องปฏิบัติการ ขณะนี้กำลังเริ่มทดสอบโรคนี้ สัตว์ปีกที่ตายจากโรคนี้จะเกิดความเสียหายที่หัวใจ โดยเฉพาะ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ รวมถึง พยาธิสภาพที่ปอด และกระดูก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สิ่งก่อโรคนี้อยู่ในกระแสเลือด จึงส่งผลให้เกิดการทำลายอวัยวะภายในหลายชนิด อย่างไรก็ตาม กลไกการติดเชื้อยังไม่ทราบแน่ชัด ถึงตอนนี้มีหลักฐานการศึกษาเบื้องต้นแล้วว่า โรคนี้ผ่านจากพ่อแม่พันธุ์สู่ลูกไก่ และสามารถแพร่กระจายไปยังฟาร์มไก่พันธุ์ต่างๆได้ดี

แหล่งที่มา             Vladislav Vorotnikov (23/10/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...