วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ซัลโมระบาดในสหรัฐฯป่วยสามร้อยราย



การระบาดเชื้อซัลโมเนลลาที่เชื่อมโยงกับเนื้อไก่ดิบในสหรัฐฯได้แพร่กระจายไปยัง ๒๐ มลรัฐ และเปอร์โตริโก้ จนถึงตอนนี้มีผู้ป่วยมากกว่า ๓๐๐ ราย ตามรายงานของ CDC
                ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ๗๓ เปอร์เซ็นต์อยู่ในแคลิฟอร์เนีย จนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ
                การระบาดครั้งนี้เชื่อมโยงไปถึงไก่จากโรงเชือดของฟาร์มฟอสเตอร์ในแคลิฟอร์เนียกลาง ซึ่งได้เตือนให้บริษัทส่งแผนการปรับกระบวนการฆ่า และแปรรูปให้กับ USDA   
                แต่ที่ผ่านมา USDA และกระทรวงสาธารณสุขรัฐแคลิฟอร์เนียยืนยันว่า สินค้าจากฟาร์มฟอสเตอร์มีความปลอดภัยเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกอื่นๆในสหรัฐฯ เมื่อมีการเตรียม และปรุงสุกอย่างถูกต้อง เจ้าพนักงาน USDA-FSIS ยังคงตรวจสอบ และรับรองความปลอดภัยไก่จากฟาร์มฟอสเตอร์เป็นประจำทุกวันในแต่ละโรงงาน ขณะเดียวกัน ฟาร์มฟอสเตอร์ก็ได้พยายามทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคอีกครั้ง การระบาดครั้งนี้ พบเชื้อซัลโมเนลลา ไฮเดล์เบอร์ก ทั้งหมด ๗ สายพันธุ์ และหลายสายพันธุ์มีความต้านทานต่อยาปฏิชีวนะอย่างน้อยหนึ่งชนิด และมีหนึ่งสายพันธุ์ที่ต้านทานต่อยาห้าชนิดพร้อมกัน ปัจจุบัน การระบาดครั้งนี้กำลังเป็นที่จับตามองเนื่องจากความรุนแรงของเชื้อ โดย CDC รายงาน ๔๒ เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นสองเท่าของการติดเชื้อซัลโมเนลลาทั่วไป
แหล่งที่มา             World Poultry (18/10/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...