วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แก้ไขกฏหมายยุโรปให้ใช้แมลงในอาหารสัตว์



กระแสความสนใจในการใช้แมลงเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนในอาหารสัตว์ทำให้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปชื่อว่า PROteINSECT ร่วมกับสหราชอาณาจักรโดย FERA (The Food and Environment Research Agency) ร่วมกันทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีการแก้ไขกฏหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบัน
                กฏหมายสหภาพยุโรปในปัจจุบันยังเป็นอุปสรรคสำหรับการพัฒนาการผลิตระดับใหญ่ ขณะที่ ความมั่นคงทางอาหารทำให้ทุกคนต้องตระหนักถึงการแสวงหาแหล่งโปรตีนทดแทนสำหรับใช้ในอาหารสัตว์ แมลงกำลังเป็นที่ยอมรับกันในฐานะที่เป็นโปรตีนทดแทนที่วิเศษยิ่ง หลายชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการ และการผลิตแมลงยังสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมน้อยเปรียบเทียบกับโปรตีนอาหารสัตว์ทั่วไป
                นอกจากนั้น แมลงยังเป็นแหล่งโปรตีนที่สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ของเสีย เช่น ผัก ของเสียจากสัตว์ และมนุษย์ ลดปริมาณขยะลงได้ประมาณ ๖๐ เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่หลงเหลืออยู่จากการใช้ยังสามารถหมุนเวียนกลับมาใช้เป็นปุ๋ยต่อไปได้ แต่ในปัจจุบัน กฏหมายสหภาพยุโรบยังห้ามการผสมโปรตีนใดๆจากแมลงในอาหารสัตว์ ยกเว้น ใช้สำหรับเป็นอาหารปลา หรือหอย อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานสนับสนุนความปลอดภัยของโปรตีนจากแมลงเพิ่มขึ้นจากงานวิจัยตามโครงการ ProteINSECT ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปทำให้เป็นความหวังต่อไปว่า โปรตีนจากแมลงจะอนุญาตให้ใช้ในอาหารสุกร และสัตว์ปีกในอนาคต โดยเฉพาะ สัตว์เหล่านี้ก็ได้กินแมลงตามธรรมชาติเป็นประจำอยู่แล้ว ขณะนี้ผู้ประสานงานโครงการกำลังพยายามเสนอแก้ไขกฏหมายสหภาพยุโรป เพื่อให้สามารถใช้โปรตีนจาแกมลงผสมในอาหารสุกร และสัตว์ปีกได้เช่นเดียวกับปลา เพื่อเสริมสร้างความมั่งคงทางอาหาร ความปลอดภัย และคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ สำหรับการผลิตอาหารคุณภาพให้มนุษย์บริโภค และรักษาสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีข้อมูลสนับสนุนด้านความปลอดภัยจากวัสดุที่ใช้ผลิตแมลง เช่น ผัก ของเสียจากสัตว์ และมนุษย์ และขณะนี้ โครงการกำลังสำรวจประชาพิจารณ์ทางเวบไซต์เพื่อประกอบการนำเสนอ
                วัตถุดิบอาหารสัตว์เป็นคอขวดที่สำคัญของการเพิ่มกำลังการผลิตปศุสัตว์ และเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต วัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เป็นแหล่งโปรตีน ประเทศไทยจำเป็นต้องนำเข้าเกือบทั้งหมด โครงการนี้จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างประสบการณ์การเลี้ยงแมลงท้องถิ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมพร้อมทั้งการเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี และสามารถใช้กำจัดขยะ และของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมๆกันในระดับอุตสาหกรรม นับเป็นโจทย์วิจัยที่น่าสนใจไม่น้อย ผู้ประกอบการใดเริ่มต้นก่อนก็จะสร้างความได้เปรียบในการผลิตมากเท่านั้น และเมื่อสหภาพยุโรปแก้ไขกฏหมายเรียบร้อยแล้ว เราอาจเห็นแหล่งวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทโปรตีนจากแมลงมาแข่งขันในตลาดโลก
แหล่งที่มา             AllAboutFeed (18/10/13)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...