วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไบโอดีเซลจากซากไก่



นักวิจัยชาวอินเดียได้พัฒนากระบวนการสกัดไบโอดีเซลจากซากไก่ที่มีต้นทุนน้อย และมีประสิทธิภาพ
โครงการนี้ดำเนินการโดย จอห์น อับราฮัม นักศึกษาปริญญาเอกที่สถาบันวิจัย และวิทยาลัยสัตวแพทย์ สังเกตปัญหาว่า ไก่ไข่มีอัตราการตายต่อวันราว ๐.๐๓ เปอร์เซ็นต์ แต่ละวันมีการตายเฉลี่ยประมาณ ๔,๐๐๐ ตัวทุกวัน โดย ๙๐ เปอร์เซ็นต์จะทำลายซากโดยการฝังภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ เมื่อคำนวณอัตราการตายต่อปีประมาณ ๑๒,๐๐๐,๐๐๐ ตัวต่อปี ดังนั้น จึงได้เล็งเห็นว่าเป็นโอกาสสำหรับการสกัดน้ำมันจากไก่ตาย และผลิตเป็นไบโอดีเซลโดยใช้เทคนิค ๒ วิธี น้ำหนักของไก่แต่ละตัวประมาณ ๑.๕ กิโลกรัม มีไขมันประมาณ ๑๔.๕ เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว ในสองเทคนิคข้างต้น การสกัดด้วยตัวทำละลาย ช่วยให้สามารถสกัดไขมันจากไก่ได้ ๙๗ เปอร์เซ็นต์ และต้องการไก่เพียง ๖ ตัวเพื่อให้ได้ไบโอดีเซล ๑ ลิตร อีกวิธีสามารถสกัดไขมันได้ ๖๓ เปอร์เซ็นต์ด้วยวิธีการปั่นเหวี่ยง และต้องใช้ไก่จำนวน ๑๖ ตัวสำหรับการผลิตไบโอดีเซล ๑ ลิตร ต้นทุนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลโดยใช้วิธีการปั่นเหวี่ยงประมาณ ๓๕.๖๘ รูเปียอินเดียต่อลิตร ขณะที่การสกัดด้วยตัวทำละลาย มีต้นทุนเพียง ๒๒ รูเปียต่อลิตร ทุกปีเราจะสามารถผลิตไบโอดีเซล ๒๐๐,๐๐๐ ลิตรจากไก่ไข่ที่ตายในฟาร์มด้วยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย การตั้งโรงงานมีต้นทุนประมาณ ๒๕ ล้านรูเปียมากกว่าโรงงานที่ใช้การปั่นเหวี่ยง
                ไบโอดีเซลสามารถใช้ผสมกับน้ำมันดีเซลในสัดส่วน ๒๐ และ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผ่านการทดสอบความสำเร็จแล้ว คุณภาพของไบโอดีเซลจากซากไก่ได้ผ่านกาประเมินที่มหาวิทยาลัยการเกษตรตามิลนาดู และได้จดทะเบียนสิทธิบัตรกระบวนการผลิตไว้แล้ว
แหล่งที่มา             The Hindi (22/10/13) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...