วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

ผลวิจัยล่าสุด กรดอินทรีย์ลดไบโอฟิลม์ของซัลโมเนลลา

การใช้ผลิตภัณฑ์กรดอินทรีย์ กับการออกฤทธิ์ต่อต้านแบคทีเรีย และไบโอฟิลม์ต่อเชื้อ ซัลโมเนลลลา เอนเทอริคา จากสิ่งแวดล้อมในฟาร์มไก่ไข่
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียของกรดอินทรีย์ที่ผสมน้ำเพื่อต่อต้านเชื้อ ซัลโมเนลลลา เอนเทอริคา และตรวจสอบความไวรับของไบโอฟิลม์ต่อเชื้อ ซ. ไทฟิมูเรียม ต่อผลิตภัณฑ์กรดอินทรีย์ ๓ ชนิด ได้แก่ เอ บี และซี แล้วประเมินความเข้มข้นต่ำสุดที่สามารถหยุดยั้ง และฆ่าเชื้อแบคทีเรียเชื้อ ซัลโมเนลลลา เอนเทอริคา ได้ ไบโอฟิลม์จากเชื้อ ซ. ไทฟิมูเรียม ที่เพาะเลี้ยงมาเป็นเวลา ๓ ถึง ๕ วันที่อุณหภูมิ ๒๒ ± ๒ องศาเซลเซียสโดยใช้ระบบ MBEC assay system โดยใช้เวลา ๓๐ ถึง ๙๐ องศาเซลเซียสที่ความเข้มข้น ๐.๒ และ ๐.๔ เปอร์เซ็นต์ ไม่พบความแตกต่างระหว่างซีโรวาร์สำหรับความเข้มข้นต่ำสุดที่สามารถหยุดยั้ง และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ผลิตภัณฑ์ ๒ ชนิด (เอ และซี) สามารถลดเซลล์ของเชื้อที่มีชีวิตจากไบโอฟิลม์ โดยมีความแปรผันตามตามขนาดยา และระยะเวลา อายุของไบโอฟิลม์ที่เพิ่มขึ้นมิได้ส่งผลให้ความต้านทานต่อกรดอินทรีย์เพิ่มขึ้น ไม่มีผลิตภัณฑ์ชนิดใดสามารถกำจัดเซลลืไบโอฟิลม์ได้ไม่ว่าจะเป็นความเข้มข้น หรือระยะเวลาเท่าใดก็ตาม องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ ระยะเวลาการสัมผัส และความเข้มข้นของผลิตภัณฑ์กรดอินทรีย์เป็นปัจจัยสำคัญในการลดเซลล์ไบโอฟิลม์ที่มีชีวิต การศึกษาครั้งนี้นับเป็นการขยายความเข้าใจเกี่ยวกับความไวของไบโอฟิลม์ของเชื้อซัลโมเนลลาต่อผลิตภัณฑ์กรดอินทรีย์ที่มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ การค้นพบครั้งนี้ส่งผลต่อการใช้ การพัฒนา และการปรับขนาดที่เหมาะสมของผลิตภัณฑ์กรดอินทรีย์      

เอกสารอ้างอิง

Pande et al. 2018. Anti-bacterial and anti-biofilm activity of commercial organic acid products against Salmonella enterica isolates recovered from an egg farm environment. Avian Pathol. 47(2): 189-196.  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...